{Skincare} Chăm sóc cho da sáng hơn và mờ thâm, nám

{Skincare} Chăm sóc cho da sáng hơn và mờ thâm, nám


(Link Fanpage của Blog, các nàng Like để đọc các bài viết mới nhất và Inbox chủ Blog nếu cần nhé:



 Chào các bạn!


           Kiểm kê lại thì cũng khá lâu rồi mình không viết một bài tương đối kỹ càng về dưỡng da kể từ mấy bài hướng dẫn chăm sóc cho Da dầu, có mụn và nhạy cảm.

Nếu bạn nào có làn da nhạy cảm, dễ nổi mụn hoặc đang có mụn có thể tham khảo mấy bài viết trước của mình về chăm sóc cho loại da này tại các đường link sau nhé:

Bài về da dầu, nhạy cảm có mụn (Phần1)

Bài về da dầu, nhạy cảm có mụn (Phần2)

       Thú thực là tớ đã nhận được rất nhiều câu hỏi muốn tư vấn về các sản phẩm trị thâm sau mụn, các sản phẩm làm da sáng hơn. Đúng là với phụ nữ một số nước châu Á như Nhật, Hàn Quốc, Việt Nam, Thái Lan thì  giấc mơ về một làn da trắng sáng lúc nào cũng thường trực hàng đêm thì phải. 

       Tớ cũng công nhận là da sáng thì dễ trang điểm, mặc quần áo hơn; mới nhìn qua chưa biết đường nét ra sao nhưng làn da trắng sáng mịn màng là cũng ăn khối điểm rồi.Tuy nhiên thì giờ đây các bạn gái Việt Nam cũng không hẳn là chỉ chạy theo làn da trắng sáng, nhiều bạn đã thích xu hướng đẹp với làn da nâu óng khỏe mạnh và một thân hình săn chắc, cân đối do tập luyện.

        Thêm một băn khoăn nữa của nhiều bạn bị mụn, đó là sau khi mụn đã đỡ hoặc khỏi thì còn rất nhiều vết thâm, gây mất thẩm mĩ chả kém gì đám mụn tai quái kia. 

      Thế nên sau nhiều lần hứa lên hứa xuống, hôm nay tớ sẽ giới thiệu tới các bạn vài bước chăm sóc da cho da đang bị vết thâm, da có nhu cầu làm sáng hơn. 

       Bài này là tổng hợp kinh nghiệm từ cá nhân tớ, có tham khảo thêm các bài về chăm sóc cho da nhiễm sắc tố của Tiến sĩ Baulmann nữa.

        Nói chung là da mỗi người một khác, các bạn có thể tham khảo bài này của tớ và vận dụng phù hợp với từng người, hay thì đọc mà thấy không đúng thì cũng đừng gạch đá tớ nhiều, tớ chưa có như cầu xây nhà đâu nhé ... hihi ...

       Ah quên, các sản phẩm tớ có giới thiệu ở đây chủ yếu là giá rẻ, dễ mua (nếu có sản phẩm giá cao khi mua ban đầu nhưng bù lại dung tích lớn nên dùng được lâu); một số là sản phẩm thiên nhiên/ organic (cái này tớ trùm mê); một số sản phẩm tớ thấy thành phần nó tương tự nhau nên cũng đưa ra để các bạn tham khảo và có thêm sự lựa chọn.

     Nào, bây giờ chúng ta đi vào chủ đề chính, bài nay hơi dài, các nàng nên uống cốc nước đi đã xong hãy đọc cho hết nha...

*** Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu qua một số kiến thức cơ bản nhất về da nhiễm sắc tố:

       * Tế bào sắc tố da có tên gọi là melanocyte sản sinh ra sắc tố da (gọi là melanin) có màu nâu đen. Melanin quyết định màu da đồng thời cũng tạo ra các dạng nhiễm sắc tố như: nám má, tàn nhang, vết thâm ... 
Chính Melanin hấp thụ các tia tử ngoại (tia UV) trong ánh nắng để chúng không phá hủy da của chúng ta. Khi chúng ta tiếp xúc nhiều với ánh nắng, da của chúng ta bị đen đi là do da đã sản sinh nhiều melanin để chống lại tác hại các tia UV, đây chính là cơ chế tự bảo vệ của da. Những người Châu Phi và những người sống ở vùng khí hậu nhiệt đới nhiều nắng nóng thì sẽ có nhiều melanin được sản sinh trong da hơn, dẫn đến màu da sẫm màu hơn những người ở Châu Âu sống ở vùng lạnh quanh năm.

        * Việc đánh giá da nhiễm sắc tố thì kể cả người da trắng và da màu đều bị, có thể người da màu sẫm nhưng da họ cân bằng và không bị các vết đen nên vẫn được coi là da không nhiễm sắc tố. Ngược lại người da trắng bị tàn nhang hoặc nám má, nốt ánh nắng thì vẫn thuộc loại da nhiễm sắc tố.

        * Phân biệt qua về những vết đen:

         - Nám má (Melasma): thường được biết đến như “dấu hiệu của mang thai”, gồm các đám màu đen, nâu với kích thước từ 1 đồng xu hoặc lớn hơn ở trên mặt hoặc ngực. Chúng thường xuất hiện tại những vùng da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhiều nhất là hai bên gò má. Nám má hay gặp ở phụ nữ mai thai hoặc uống thuốc tránh thai, thuốc nội tiết estrogen sau tuổi mãn kinh. Nám má gây ra ảnh hưởng lớn về thẩm mỹ nếu như vết nám rộng và đậm màu.

           - Tàn nhang (đồi mồi)- Solar Lentigos: Nốt tàn nhàng hình thành do phơi nắng hoặc cháy nắng, là biểu hiện của sự lão hóa da. Tàn nhang là một loại rối loạn sắc tố da lành tính có hình tròn hoặc hình bầu dục, kích thước từ vài mm đến 2cm. Chúng có nhiều màu sắc khác nhau từ vàng sậm đến nâu đen. Nốt tàn nhang xuất hiện ở những nơi phơi nắng nhiều, điển hình là mặt, mu bàn tay, ngực...

          - Chấm tàn nhang di truyền: mặc dù chấm tàn nhang di truyền và nốt tàn nhang do ánh nắng trông khá giống nhau nhưng chấm tàn nhang di truyền thường gặp ở những người da trắng. Chính yếu tố Gen đóng vai trò trong việc tạo nên những chấm tàn nhang này.

       * Cơ chế ngăn ngừa những vết đen: nhiễm sắc tố da có thể được ngăn ngừa theo hai cơ chế chính

      - Cơ chế thứ nhất là: ức chế men Tyrosinase giúp ngăn ngừa sự tạo thành melanin. Có nhiều thành phần trong mỹ phẩm như Hydroquinone, Acid Kojic, Arbutin, Licorice Extract là các chất ức chế men Tyrosinase và chúng gián tiếp giúp ngăn ngừa các vết đen trên da.

         - Cơ chế thứ hai là: ngăn ngừa sự vận chuyển của melanin từ tế bào sắc tố da vào các tế bào biểu bì để từ đó làm nhạt màu da.

      Việc muốn làm mờ vết thâm, nám thì luôn là một vấn đề nan giải và khó khăn, thậm chí phải có liệu trình điều trị chuyên biệt. Dĩ nhiên là với mức độ nặng - nhẹ của việc nhiễm sắc tố da; tùy thuộc vào da có các vấn đề khác như da dầu hay da khô, nhạy cảm hay khỏe, nhăn hay căng mà việc điều trị các vết thâm-nám hay tàn nhang có sự điều chỉnh để phù hợp với từng loại da.

       Ở bài này tớ chỉ muốn chia sẻ một số nội dung liên quan đến việc điều trị các vết thâm sau mụn (da có mụn thì dĩ nhiên sẽ là da nhạy cảm và không khỏe rồi) và làm sáng da mà thôi. Còn các vấn đề chuyên sâu về trị nám, tàn nhang thì tớ không đủ trình độ và kiến thức để viết vào đây.

      1. Quy trình chăm sóc da:

       Với da bị mụn thì đa số là da dầu và nhạy cảm, vì thế vấn đề lớn đầu tiên của loại da này đó là điều trị mụn và viêm. Tiếp theo, viêm sẽ làm tăng nhiễm sắc tố và sinh ra các vết thâm, đen tại vị trí trước đó bị mụn, thậm chí những vết thâm-đen này còn tệ hơn và kéo dài lâu hơn mụn trứng cá. Bác sĩ da liễu gọi tình trạng này là Rối loạn sắc tố da sau viêm.

     Bài này mình giới thiệu chế độ chăm sóc da theo sách của bà Baumann giành cho da chỉ còn những vết đen (thâm) mà không còn trứng cá, viêm. Như vậy các bạn đã điều trị mụn xong, hoặc còn rất ít mụn mà vấn đề lớn là vết thâm sau mụn thì có thể áp dụng chế độ chăm sóc da này.

Sáng:



 B1: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt (nếu da dầu và dễ mụn thì có thể nghiên cứu thêm sản phẩm của bài Quy trình chăm sóc cho da dầu-mụn)

          B2: Bôi toner (không bắt buộc)

          B3: Bôi chất làm trắng da

          B4: Bôi kem mắt (không bắt buộc)


B5: Bôi sản phẩm chống nắng (bắt buộc)


          B6: dùng sản phẩm trang điểm chứa SPF (tùy theo nhu cầu)

Tối:

B1: Rửa mặt bằng SRM

B2: Bôi toner (không bắt buộc)

B3: Bôi sản phẩm làm trắng da lên những vết đen

B4: Bôi kem mắt (không bắt buộc)

B5: Bôi sản phẩm dưỡng ẩm lên những vùng da khô nếu cần (không bắt buộc)

    Về sữa rửa mặt thì bà Baumann có lời khuyên đối với các vết đen, sử dụng sản phẩm SRM có chứa đậu nành (Soy) hoặc Niacinamide. Hơn nữa với da nhạy cảm có mụn thì cần chọn sản phẩm rửa mặt không kích thích da, rử sạch được lớp trang điểm mà không làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da.Đối với các sản phẩm làm trắng da thì bôi trực tiếp da lên các vùng bị thâm, đen.

     Chế độ buổi sáng: nếu da của bạn không quá dầu thì có thể bôi sản phẩm dưỡng ẩm sau đó đến sản phẩm chống nắng, tuy nhiên nếu da có điểm O/D>34 (da tớ thì O/D=35) thì bỏ qua sản phẩm dưỡng ẩm mà chỉ bôi sản phẩm chống nắng hoặc đánh phấn phủ chứa chất chống nắng.


Với các bạn không có vấn đề về vết thâm sau mụn nhưng muốn da sáng hơn thì cũng có thể áp dụng quy trình này, việc thêm các sản phẩm làm trắng da vào quy trình chăm sóc da thông thường cũng là cách phổ biến để làm da sáng hơn. Lưu ý nữa là khi dùng các sản phẩm làm sáng da, làm trắng da bạn bắt buộc phải bôi sản phẩm chống nắng và lưu ý tránh cho da tiếp xúc trực tiếp nhiều với ánh nắng nhé.

2. Thành phần chăm sóc da hữu ích và cần tránh:

* Thành phần làm giảm viêm với da mụn: Aloe Vera (lô hội); Rose Water (nước hoa hồng); BHA; Niacinamide; Tea Tree Oil; Chamomile (chiết xuất Cúc La Mã); ZinC; Green Tea extract

* Thành phần làm giảm trứng cá: Retinol; Azelaic Acid; BHA; Tea Tree Oil (cũng có thể gây dị ứng)

* Phòng nhiễm sắc tố: Niacinamide

* Giảm nhiễm sắc tố: bạn sẽ tìm các sản phẩm chảm sóc da có các thành phần sau để giảm các vết thâm, nám má hoặc rối loạn sắc tố không mong muốn: Arbutin, Azelaic Acid, BHA, Kojic Acid, Bearberry Extract, Mulberry Extract

*** Các thành phần cần tránh:Với da nhạy cảm và có mụn thì các sản phẩm tảy rửa tạo bọt nhiều cũng có thể gây kích ứng da hơn, vì thế nên tránh và chọn các sản phẩm nhẹ nhàng, có chất chống viêm càng tốt.


Da có khuynh hướng bị trứng cá cũng nên tránh các thành phần sau:Dầu quế, Butyl Stearate, Dầu dừa, Dầu bạc hà, Dầu Jojoba, Isocetyl Stearate, Isopropil Paltimate ...

   *** Chống nắng: nếu da dầu và nhạy cảm thì nên dùng các sản phẩm có chất chống nắng vật lý như TiO2 (titanoxide), ZnO (kẽm oxide).Nếu da xuất hiện nám má hoặc tàn nhang thì tránh nắng hoàn toàn là cách tốt nhất. Để tăng cường hiệu quả có thể chọn những sản phầm chứa đồng thời cả chất chống nắng, chồng viêm và làm trắng da.

3. Một số sản phẩm gợi ý:

* Sản phẩm rửa mặt chứa BHA: Neutrogena Acne Wash, Burt’s Bees Natural Acne Solution Purifying Gel Cleanser, Cetaphil Gentle Cleanser



* Sản phẩm điều trị những vết đen: không cần phải quá cầu kỳ gì, các nàng cứ tìm các sản phẩm serum, treatment hay kem dưỡng gì gì mà có các thành phần giúp làm sáng da, mờ vết thâm như đã gợi ý ở trên. 
Một số sản phẩm làm sáng da, trị nám tớ đã sử dụng qua và nghiên cứu thành phần thì có thể gợi ý cho các nàng như sau:



- Iluma Intense Lightening Serum với thành phần là Vit C, Arbutin, Acid Kojic, Azelaic Acid là những chất làm sáng da hiệu quả., sản phẩm này ngoài ra còn có tác dụng dưỡng ẩm, phục hồi da và chống lão hóa. 
Dạng serum đặc, dùng một thời gian tớ thấy da óng khỏe, có sáng lên một chút và các vết thâm do mụn cũng mờ đi khá nhiều. Chai dung tích 30Ml có thể dùng được từ 8-10 tháng. Ngày dùng 2 lần vào sáng và tối, nếu mua tại Store của hãng ở Việt Nam thì giá là 1tr4 nhưng nếu mua trên Amazone US thì giá về đến VN đợt không sale tầm 900K/chai, còn thi thoảng sale giá chỉ khoảng 550-600K/chai thôi.



- Essence dòng làm trắng Fairlucent của Menard: đây là sản phẩm làm sáng da mờ thâm tớ thấy rất hiệu quá, tuy giá hơi cao so với thu nhập trung bình nhưng bù lại dung tích chai lớn, dùng được lâu. Các nàng tham khảo thêm vài viết Review của tớ tại ĐÂY.





Ngoài ra có một số sản phẩm mà bà Baumann có giới thiệu trong sách của bà mà tớ thấy ở thị trường Việt Nam có bán như: Murad Age Spot&Pigment Lightening Gel, Paula’s Choice RESIST Remarkable Skin Lightening Lotion with 7% AHA hoặc một số sản phẩm có BHA phổ biến tại Việt Nam.
Cũng có thể tìm mua và sử dụng các sản phẩm có chứa Vitamin C, thành phần này cũng có tác dụng làm sáng da, mờ thâm. Tuy nhiên trước khi dùng VItC thì nên test trước cẩn thận, có rất nhiều bạn bị kích ứng với VitC đó, an toàn thì cứ tìm loại có nồng độ thấp trước nhé.

Một chai serum Vitamin C như thế này order trên amazone về đây chỉ hơn 300K, dùng thoải mái tầm 6-8 tháng, có phải là giá rất dễ chịu đúng không

*** Thêm một sản phẩm thiên nhiên nữa mà tớ đã dùng trong khoảng 5 tháng gần đây, đó là Thai Green Tea - chiết xuất từ lá chè xanh, quả chè xanh trồng tại Thái Nguyên. Có thêm chiết xuất nghệ ta, cỏ nhung giúp dưỡng ẩm, chống lão hóa, giảm viêm. Tóm lại là sản phẩm lành tính, dịu nhẹ và giá cả thì rất rẻ, chỉ 100K/chai 30Ml. Sản phẩm 100% không chứa chất hóa học.
đây là sản phẩm của quê hương tớ - Thái Nguyên nơi nổi tiếng với cây chè và các vùng chè đặc sản, tớ sau khi dùng đã giới thiệu cho họ hàng, bạn bè dùng khá nhiều và đều phản hồi rất tốt. 

 


Tinh chất chè xanh Thai Green Tea

Nói chung sản phẩm thì nhiều, tùy theo túi tiền và sở thích mà chọn lựa nhưng quan trọng là khi mua bạn đọc thành phần, có các chất cần thiết cho quy trình dưỡng da của bạn, không có nhiều chất cần tránh thì mua và sử dụng thôi.

        Để điều trị thâm, nám thì đúng là chuyên gia còn phải đau đầu chứ chẳng nói gì đến chúng ta, tuy nhiên nếu như da chỉ đơn thuần bị nám nhẹ, da bị thâm sau mụn, da bị xạm do nắng hoặc đơn giản muốn da sáng hơn thì các bạn có thể nghiên cứu quy trình chăm sóc da cơ bản như trên. 

        Bằng việc thêm các sản phẩm có các chất làm giảm nhiễm sắc tố cũng góp phần làm cho da sáng, giảm thâm nám rồi. Dĩ nhiên việc chăm sóc da là việc hàng ngày, hàng tuần và phải làm thường xuyên, các bạn cũng nên nhớ là cần sử dụng các sản phẩm có tác dụng chống nắng để bảo vệ da khỏi bị xạm, đen và lão hóa.

Hiện nay thì tớ đang tạm dừng các sản phẩm làm sáng vì sau khi dùng hết liệu trình 6 tháng tớ cho da tạm nghỉ, cũng vì giờ đây da tớ không còn các vết thâm nữa. Hiện giờ tớ chỉ chăm sóc da rất đơn giản bằng các bước làm sạch, chống nắng và tối thì serum chống lão hóa mà thôi. Khi mùa đông khô hanh sắp tới thì tớ sẽ thêm 1 sản phẩm dưỡng ẩm nhẹ nhàng nữa là đủ.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp các nàng đang băn khoăn trong việc trị thâm, làm sáng da có thêm một chút thông tin để tham khảo. Các kiến thức chủ yếu tớ tham khảo trong sách của bà Baumann và có biên tập lại cho dễ hiểu hơn thôi.

Cuối cùng chúc các nàng luôn xinh đẹp.


Thân!



19 nhận xét

em cũng đang điên cuồng tìm 1 sp đặc trị thâm sau mụn chị ạ.
ngày tập tành chăm sóc da , trẻ trâu dùng dầu dừa tẩy trang , thế là vùng da vốn khỏe bị lên mụn ầm ầm, cả mụn bọc lẫn mụn liti. có chỗ mụn bọc lúc rửa mặt e vô tình đụng vào nó vỡ , thế là có 1 vết thâm đen , hôm sau lại mọc 1 cái mụn bọc ngay bên cạnh.
ôi giờ nhìn mặt e cực kinh khủng, chị có biết sp nào đặc trị thâm mụn, chỉ cần bôi lên chỗ thâm ko chị chỉ e vs ạ
:'((

NẾU DA EM CÒN NHIỀU MỤN EM NÊN TẬP TRUNG TRỊ DỨT MỤN, GIẢM VIÊM VÀ TỔN THƯƠNG TRÊN DA. SAU KHI MỤN ĐÃ ĐỠ THÌ EM ÁP DỤNG CHĂM SÓC CHO CÁC VẾT THÂM, VÌ GIỜ DA EM NHIỀU MỤN, CÁI NÀY VỠ CÁI KHÁC LẠI LÊN LẠI THÂM THÌ ĐIỀU TRỊ CẢ HAI YẾU TỐ SẼ KHÓ.

cứ lần nào đọc xong review của chị lại thấy hoang mang sao sao ấy :-) Cá nhân e 1 tuần tẩy tế bào chết 1 lần, bằng muối hoặc bã cafe, mỗi tối đắp mặt nạ với mật ong, trứng gà. Mùa đông thì chỉ dùng mỗi kem dưỡng của johnson baby. Được cái da lành tính nên dễ chăm sóc, khi nào lên mụn thì e dùng sữa ong chúa bôi mỗi tối là xẹp ngay. Hihi chả có kinh nghiệm gì quý báu, nhưng chia sẻ với chị cho vui :-)

bài của chị lúc nào cũng chất lượng. đọc rất thích x-)

Chị Dung ơi em đang muốn mua kcn marie veronique mà không biết order ở đâu có giá tốt ạ..nhà miuzih là 1400 c ạ..

Uh em chịu khó chăm sóc da thế tốt quá rồi, cái gì hợp mà da mình phản hồi tốt thì tiếp tục dùng em a

1 năm qua e cũng tìm đủ cách để trị mụn , giảm viêm ấy chị ạ . nhưng hết được 1 đợt thì đợt khác lại tới. mãi mà không hết đc ạ . chị có kinh nghiệm gì về trị mụn thì giúp em với ạ !!!!!!!!!!!!!

E nhớ có đọc bài của chị hình như chị nói bị dị ứng với sữa ong chúa, e nghĩ ko phải dị ứng đâu chị, nếu chị dùng riêng soc đắp trực tiếp lên da sẽ bị kích ứng,nóng và rát, chị thử kết hợp thêm mật ong, các loại dầu như ôliu, dầu dừa, dầu mè sẽ ko bị kích ứng đâu chị

Chị order trên amazon sao z.e tháy toàn tiếng anh k ak.mà e ngu tiếng a lm.hic

Da e mụn liti zới mụn đầu đen nhìu lắm.do đợt xài BHA của neutrogen.nó đảy ra kinh khủng qá.e k dám xài nữa.h nổi hạt liti zới đầu đen 2 bên qai hàm zới chán nhiều lăm.chị có cách nào mách e zới

e đang bị nám và bị mụn trứng cá cũng rất nhiều e dùng sản phẩm tinh chất " Sơn Dược Tây Bắc đặc trị mụn trứng cá" e làm sao để vừa trị mụn vừa trị nám bây giờ anh chị cho e xin lời khuyên với

Em chào chị! Em cũng mới theo dõi các bài viết của chị và thấy các bài viết rất thực tế và bổ ích. Em cũng tìm hiểu và muốn mua một số sản phẩm trên amazon nhưng không biết cách mua và ship về Việt Nam thế nào. Em nhờ chị chỉ dùm em với ạ

Bài viết rất hay, cảm ơn chị đã chia sẻ. Có một cách nữa là dùng dầu dừa.Nhưng nếu da các bạn là da dầu thì đừng nên dùng dầu dừa tinh khiết nhé. Nó sẽ gây mụn đấy.

Mình là nam giới nên chọn sử dụng sản phẩm trị mụn dành riêng cho nam. Qua quá trình sử dụng rất nhiều sản phẩm từ đông sang tây, tốn không biết bao nhiêu tiền, mình đã chọn được sản phẩm ưng ý nhất là serum trị mụn dành cho nam swellmen. Trị mụn tận gốc nên một khi đã hết thì không lo mụn quay trở lại.

Bạn nào biết địa điểm bán mỹ phẩm nam chất lượng, giá rẻ không?

bạn mua tại shop mỹ phẩm bmen nhé, toàn hãng chính hãng và tư vấn nhiệt tình


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy