{Kinh nghiệm} TẢN MẠN VỀ CHỐNG NẮNG

*** TẢN MẠN VỀ CHỐNG NẮNG ***


Hôm qua đi làm, nhìn thấy một chị lái xe ô tô, chắc cũng làm cùng khu hành chính với mình vì hay gặp xe chị ấy đi cùng cung đường. Chị ngồi trong ô tô kính dán Film cách nhiệt chống tia UV đen xì xì, mà chị vẫn đội mũ, đeo kính mát, mặc cả áo chống nắng bí rì rì, trông không khác gì điệp viên nằm vùng. Vừa buồn cười mà thấy cực kì khó hiểu. Rồi tự đặt ra câu hỏi, chẳng nhẽ con người ta sợ ra nắng đến thế sao???
Ở một bài viết từ hồi mới khai sinh cái Blog này, tớ đã từng nói về quan điểm của tớ với việc chống nắng nói chung và dùng kem chống nắng (KCN) nói riêng.

Link bài viết Review tổng hợp về một số loại KCN của tớ:

Giờ đây hầu như đa số phụ nữ Việt Nam biết dùng mỹ phẩm đều hiểu về tầm quan trọng của bôi kem chống nắng hàng ngày trong việc chăm sóc da, ngăn ngừa lão hóa da và các vấn đề khác cho da. 

Một sản phẩm KCN thường xuyên được các Bác sĩ da liễu kê và bán cho bệnh nhân bị mụn, mới giá tiền đắt hơn nhiều so với giá thực tế của nó ở nước ngoài. Tớ đã dùng loại này rồi và thực tế không có gì đặc biệt  cả

Tuy nhiên nếu đọc một số bài viết về y khoa của nước ta lẫn nước ngoài, có thể thấy rằng, người ta đã đưa ra con số so sánh về tỷ lệ số người mắc bệnh và chết vì các nguyên nhân do thiếu Vitamin D thì nhiều hơn gấp nhiều lần số người chết vì ung thư da. Tớ xin trích một đoạn nhỏ trong một bài viết về bệnh Ung thư có đăng trên nhiều tạp chí tại Việt Nam, thì một trong các yếu tố quan trọng đối với cơ thể khỏe mạnh, hệ miễn dịch khỏe mạnh để đẩy lùi mọi bệnh tật chính là Vitamin D.
"Vitamin D là một loại vitamin đặc biệt quan trọng hơn tất cả các loại vitamin khác bởi tác dụng "vạn năng" của nó đối với hệ thống miễn dịch của cơ thể. Tác dụng sinh học của nó có liên quan đến sự biểu hiện của hơn 3000 gen trong cơ thể.
Ngoài vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ cơ xương, vai trò của vitamin D trong phòng ngừa nhiều loại ung thư và bệnh lý truyền nhiễm đã được khoa học chứng minh rất rõ ràng.
Hơn 90% vitamin D trong cơ thể được tổng hợp trong da dưới ánh nắng mặt trời. Còn lại rất ít được hấp thu từ ăn uống vì vậy chế độ ăn hàng ngày không thể đảm bảo được sự đầy đủ lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể"
Thực ra thì đây là một vấn đề hàm chứa nhiều quan điểm trái chiều. Việc chống nắng và hạn chế để da tiếp xúc với ánh mặt trời trong thời gian dài (trên 15 phút liên tục) vào các giờ nắng gắt mà các tạp chí làm đẹp  đã khuyên chúng ta là hoàn toàn đúng. Tuy nhiên đừng vì sợ nắng đen da, sợ da chảy xệ hay nám, tàn nhang  đến mức ám ảnh mà che chắn quá đà. 
Con người ta là kết quả của quá trình tiến hóa lâu dài, chúng ta sống và tiến hóa là nhờ có tự nhiên, nên con người sống trong thiên nhiên, giao hòa với thiên nhiên là tốt nhất. Các bạn thử nghĩ xem, lúc nào cũng khư khư tuýp KCN rồi bôi trát 30 phút một lần khắp cơ thể với liều lượng đảm bảo được khuyên dùng thì không hiểu sẽ khó chịu như thế nào. Rồi đi đâu ra nắng một tí cũng bưng bịt kín mít, chạy ra ngõ mua cái bánh ăn cũng bịt mặt đội mũ đeo kính như Ninja thì thật tớ cũng không chịu nổi.
Lại quay về chuyện sợ nắng quá đà. Tớ là đứa rất lười che chắn bưng bịt, cũng vì đi làm cách nhà có hơn 1Km, công việc thì toàn ngồi trong phòng kín, nên hằng ngày tớ chủ yếu dùng BB cream hoặc phấn khoáng (chỉ số SPF 15) cho mặt và cổ, còn tay chân thì kệ, họa hoằn đi biển mới bôi KCN cho tay chân. Mùa hè cứ vô tư diện sort với váy ngắn chạy đi chợ, ra phố mà chả bao giờ mặc quần áo chống nắng (dĩ nhiên là đi ít thôi chứ không phải dãi nắng cả trưa làm gì – có mà hâm). Thế mà rất nhiều bạn đọc Blog tớ đang dùng các sản phẩm có SPF30-35 rồi, làm thì toàn ngồi phòng lạnh mà lúc nào cũng hỏi, sợ thế đã an tâm chưa??? Em sợ chỉ số chống nắng thế thấp quá ... rồi có sợ chảy không, ngồi một lúc có phải mang ra bôi lại không ???

Nhìn hình ảnh minh họa dưới đây về mức độ bảo vệ của kem chống nắng với các chỉ số SPF khác nhau, các bạn có thể thấy với SPF15 thì có thể bảo vệ khỏi 93% các tia; SPF30 thì tỷ lệ tránh các tia tăng lên đến 97%; khi mà chỉ số SPF tăng lên 50 thì tỷ lệ các tia được tránh cũng chỉ tăng thêm 1% đạt mức 98% thôi.
Thực ra thì tớ nghĩ chống được đến 93% các tia là cũng cao lắm rồi, chứ chả cần gì đến 98-99% các tia cả. Thôi thì tớ đến 70 tuổi da có nhăn có nám cũng không sao, lúc đó còn lo đến tiểu đường, huyết áp, tim mạch, đau nhức toàn thân, xương dễ gãy ... hay may mắn trời thương chưa chết vì ung thư là mừng rồi ... chứ chả có thời gian ngó xem bà già này hôm nay có thêm vết nám nào không, da nhăn ít hơn hay nhiều hơn. Lúc đó có bị nám  nhiều hơn bà hàng xóm tí thì cũng không sao, cũng chả mong có ông cụ 80 nào ngắm nữa ...
Cho nên cái bài tản mạn này, tớ sẽ để ở đây, vì chỉ muốn chia sẻ với các nàng rằng: chống nắng là một bước quan trọng trong Skincare Routine, tuy nhiên đừng quá ám ảnh với nó, rồi suốt ngày loay hoay tốn tiền mua hết KCN này đến KCN khác, ám ảnh thái quá về KCN. Đừng để các nhà sản xuất mỹ phẩm móc túi bạn một cách vô lý vì những loại KCN quá đắt đỏ, vì ám ảnh mà đắp quá nhiều lớp hóa chất lên mặt. Bạn đã bôi KCN rồi, lại thêm Primer, lại kem nền, lại phấn ,,,, như thế mùa hè thật tớ chẳng hiểu sao mà chịu được.


Một loại KCN đắt đỏ mà tớ đã mua dùng và cũng chưa thể trả lời được câu hỏi "Tại sao nó lại đắt đến như thế???"

Quan điểm của tớ luôn nhất quán: đơn giản, lành tính và hiệu quả. Bạn đang mụn sưng mụn mủ đầy mặt, bạn cố gắng đắp KCN đầy Silicone và các thể loại hóa chất nữa lên mặt, liệu làn da đang viêm đang nhạy cảm đó có chịu đựng được không? trong khi đó bạn có thể đánh một loại phấn khoáng lành tính, khô thoáng, hút dầu giúp cho các vết mụn giảm sưng viêm mà vẫn có tác dụng chống nắng nhẹ nhàng. Thay vì việc đắp hàng đống KCN dính nhớp lên mặt, rồi tiếp tục make up thì sao không dùng 1 sản phẩm kem dưỡng hay kem chống nắng có màu nhẹ nhàng, chỉ số SPF từ 15-30 là tốt rồi, để cho da còn thở, dùng một sản phẩm chứa nhiều công dụng, tiện lợi có phải hơn không?
Thực ra thì dùng thế nào, áp dụng ra sao là quan điểm của mỗi cá nhân, tớ viết ra những dòng này chỉ vì tớ đã khỏi mụn, da tớ đã khỏe hơn nhiều so với thời kì ám ảnh về Skincare và chống nắng trước đây. Tớ đã hiểu rằng một làn da khỏe cần cái gì, và quan trọng hơn khi sức khỏe tốt, hệ miễn dịch tốt, con người ta khỏe mạnh tràn đầy sinh lực tự ta sẽ thấy da đẹp, thấy mình đẹp và yêu đời hơn.
Sức khỏe luôn luôn là tài sản quý giá nhất với bất cứ ai.




Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy