{Skincare} Những lý do nên tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa Silicones


{Skincare}Những lý do nên tránh sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm có chứa Silicones



Có thể nhiều bạn gái dùng mỹ phẩm hàng chục năm cũng chẳng hề quan tâm đến từ Silicone có ý nghĩa gì, tuy nhiên với tớ - một đứa đã từng đau khổ thời gian dài vì phải chiến đấu với mụn, có một làn da nhạy cảm với mỹ phẩm, rất khó khăn và kén chọn trong việc dùng sản phẩm bôi lên mặt, đặc biệt là các sản phẩm có chức năng che phủ, thì việc tìm hiểu về các thành phần có thể gây hại cho da của tớ là lẽ đương nhiên.
Nguyên nhân bị mụn sâu sa của tớ là do thay đổi nội tiết tố sau sinh (da tự nhiên trở nên xạm, dầu và cực dễ nổi mụn, chứ thời con gái tớ trải qua giai đoạn dậy thì mà chẳng có đến một cái mụn, bôi bất cứ cái gì cũng không sao mặc dù da tớ từ hồi thanh niên đã nhiều dầu) cộng thêm stress sau sinh nữa. Cho nên từ lúc đi làm trở lại tự hỏi sao da mình đợt này hay nổi mụn thế, lại hay bị mụn quanh mép, da ngày càng xạm và xỉn. Cộng thêm việc sử dụng và thay đổi nhiều loại mỹ phẩm không tìm hiểu thế là thời kỳ đó tớ quanh năm sống chung với mặt mụn. Nhưng đợt mụn kéo đến nhiều nhất từ khi uống thuốc có chứa Corticoid mà không biết (tớ bị uống phải thuốc có corticois chứ không phải bôi kem trộn nhé,nhưng đọc mới thấy là việc uống thuốc chứa corticoid cũng gây mụn như là bôi vậy), ngừng thuốc thì mụn cũng đỡ một phần nhưng sau đó do chữa mụn sai cách, đi bôi AHA, BHA rồi hầm bà lằng nhằng cả Tretinoin lên khắp mặt, thành ra những chỗ da chưa nổi mụn thì nổi banh cái mặt hơn vạn lần hồi mới sinh con xong, chữa lợn lành thành lợn què.
Rồi đi bác sĩ da liễu, nhưng do tớ đang trong thời kỳ có thể mang thai tiếp nên bác sĩ kê cho mấy liều Isotretinoin mà không dám uống, sợ có thai bất cứ lúc nào thì hỏng hết, nên cuối cùng chỉ dám dùng thuốc bôi bác sĩ kê cho kèm theo thuốc uống giải độc gan, một số loại Vitamin.
Sau đó là quãng thời gian dài làm bạn với mỹ phẩm khoáng dạng bột, thấy tình hình da cũng dễ thở hơn, mụn nặn hết nhân lên thì không lên nhiều mụn mới nữa, không ham hố đắp tầng tầng lớp lớp Skincare vì biết da mình không hấp thụ được, thời gian dần qua thì mụn sưng viêm cũng đỡ, nhưng chưa hết hẳn và da vẫn rất yếu, xạm xỉn. Sau đó là thời gian dài kiên trì dùng tinh chất chè xanh Thái Green Tea, mới đầu tớ cũng chả dám tin là tinh chất này có hiệu quả, tiện thì cứ xịt lên mặt vì thấy nó mát mát. Nhưng khá bất ngờ, kết quả thì sau vài tháng thấy khả quan là mụn viêm không lên nữa, có mấy cái mụ cũ và mụn ẩn thì nhanh lành viêm và trồi nhân lên rất dễ, da cũng đỡ xạm xỉn hơn.

Sản phẩm nước dưỡng da Thái Green Tea là sản phẩm dưỡng hàng ngày của tớ đã gần 3 năm nay rồi
Sau mấy năm trời chiến đấu với mụn, mua và dùng thử không biết bao nhiêu là mỹ phẩm rồi cũng tự đúc rút ra những loại mỹ phẩm nào dễ làm da mình bị xạm, bị mụn. Chung quy lại thì thấy là việc dùng thường xuyên các loại kem chống nắng, kem nền, Cushion mà kiểu dính dính, ẩm ẩm là da tớ rất bí, dễ mụn, không hẳn cứ loại nào quảng cáo là tốt, nhiều dưỡng chất hay công dụng, loại đắt tiền mà đã hợp với da nhạy cảm, cũng chưa hản các sản phẩm make up có thành phần thiên nhiên hay organic 100% thì đảm bảo da không bị mụn.
Sau thời gian dài chiêm nghiệm và nghiên cứu thì tớ thấy có lẽ da tớ dễ bị mụn với các sản phẩm thành phần chứa tỷ lệ hay hàm lượng lớn một hợp chất có tên gọi là Silicones. Tớ tìm hiểu sơ bộ thì thấy đấy là một hợp chất hóa học ngày nay rất phổ biến trong các sản phẩm mỹ phẩm, may ra có mỹ phẩm khoáng và sản phẩm 100% naturals, organics mới không có silicone, còn từ rẻ (100-200k) đến đắt cỡ vài triệu đều có.
Tuy nhiên không phải da của ai cũng bị phản ứng xấu khi sử dụng Silicone, với các làn da đã yếu vì một nguyên nhân nào đấy (đặc biệt là da tổn thương do kem trộn hay da tiền sử có mụn, nhạy cảm) thì cũng nên cân nhắc xem xét việc lựa chọn, còn các bạn may mắn da khỏe, không mụn hoặc rất ít mụn thì việc lựa chọn dùng các sản phẩm có silicone hay không không mang nhiều ý nghĩa, cứ tối tảy trang sạch sẽ là được.
Nhân một lần đọc một bài viết ở một website nước ngoài về Skincare, tớ thấy có một bài viết khá hay và rất dễ hiểu về Silicones nên dịch cô đọng và biên soạn lại một chút theo ngôn từ Việt Nam cho tiện đọc, nhân đây muốn gửi tới các nàng.
Tớ cũng nói trước là việc tìm một sản phẩm mỹ phẩm truyền thống (không phải khoáng chất, naturals hay organic) mà không có silicone khó hơn tìm kim đáy bể đấy ạ. Kể cả các hũ kem hay serum dưỡng da vài triệu cũng chứa rất nhiều các hợp chất gọi là silicone, cho nên lựa chọn là ở các bạn. Tớ cũng nhấn mạnh thêm là không phải cứ dùng sản phẩm naturals hay organics là yên tâm rằng da không bị mụn đâu ạ (tớ sẽ ví dụ ở phần sau).
Lựa chọn cuối cùng vẫn là ở từng cá nhân, tùy  vào nhu cầu và đặc tính cụ thể của làn da từng người ạ.
Sau đây là  bài dịch đã biên soạn lại của tớ:
1. Tại sao Silicone trở nên phổ biến trong các sản phẩm làm đẹp?
- Chúng được coi là an toàn (chưa chắc đâu ạ): Silicones thường được coi là một mối nguy hiểm thấp đối với con người. Tuy nhiên, theo Health Canada, một số loại silicon (siloxan) có thể gây hại cho môi trường và sự đa dạng sinh học của nó. Nếu bạn nào hay check thành phần mỹ phẩm trên cosdna.com thì có thể thấy, các hợp chất silicones thường được đánh giá ở mức màu xanh số  tức là mức an toàn gần nhất ?!!!?
- Hợp chất này có tác dụng làm mịn: Silicones cung cấp cho sản phẩm một kết cấu mượt mà, có thể dễ dàng tán - bôi, lớp finish nhìn rất sang trọng và mướt. Hợp chất silicones giúp sản phẩm mỹ phẩm lấp đầy các vết nhăn trên da để làm cho làn da trông đẹp hơn và mượt mà hơn - điều này khiến bạn nghĩ rằng sản phẩm mỹ phẩm của mình  "đang hoạt động", mặc dù nó chỉ là một hiệu ứng bề mặt tạm thời. Đơn giản để minh chứng tớ đã lấy kem dưỡng ẩm cấp nước Hydrozen của Lancome bôi lên tay những ngày trời khô hanh, thì thấy ngay lập tức như có một lớp màng mịn mướt phủ trên da tay tớ, da càng thô ráp và khô thì càng cảm nhận rõ lớp màng mỏng này. Trong khi đó tớ lấy dầu dưỡng Avocado Oil hoàn toàn ép nguyên chất thì mặc dù bôi lên da một lớp dày và nhiều nhưng chỉ một lúc sau ngấm hết vào da, khô ráo chứ không thành lớp màng mịn như bôi kem Lancome.
- Chúng có khả năng chịu nước: Các silic kỵ nước tạo thành một lớp phủ trên da, cho phép các sản phẩm yêu cầu bề mặt bám lâu dài (24 đến 48 giờ) , có thể thấy ở công thức của các sản phẩm như kem chống nắng water Proof hay kem nền bền màu - điều này lý giải tại sao dùng nhiều các sản phẩm kem nền ha KCN chống nước thì tảy trang khó hơn và cũng dễ bị mụn ẩn nhiều hơn.
- Chúng rẻ tiền: Hãy nhìn vào một thực tế, đây là lý do chính tại sao silicones có mặt ở khắp các sản phẩm mỹ phẩm. Các công ty sản xuất mỹ phẩm cân nhắc về lợi nhuận của họ hơn là lợi nhuận thực sự cho làn da của bạn. Họ chọn sử dụng các hợp chất hóa học mua với khối lượng lớn, giá rẻ, thời gian sử dụng lâu dài để làm chất độn trong các sản phẩm của mình hơn là sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên đắt tiền hơn và có thể có thời hạn sử dụng ngắn hơn. Nhưng đừng cho rằng điều này có nghĩa là chỉ các thương hiệu bình dân mới sử dụng silicon - chúng sẽ được tìm thấy ngay cả trong những dòng đắt tiền, hoặc cực kỳ đắt (không tin các nàng cứ đọc thử thành phần của mấy chai serum Guerlain hay Dior, chanel, SKII giá vài triệu xem, rất nhiều silicones có mặt trong list thành phần đó ạ).
2. Vì sao phải tránh các loại silicones
- Silicones giữ lại các tạp chất trong lỗ chân lông của bạn: giống như màng bọc, silicon tạo thành một hàng rào trên da, lớp màng này có thể khóa độ ẩm giúp da không bị mất nước và cảm giác mềm mại, ẩm mượt. Tuy nhiên chính nó cũng có thể bám và giữ lại các bụi bẩn, mồ hôi, vi khuẩn, bã nhờn, tế bào da chết và các tạp chất khác cùng với nó.

Thương hiệu 100% pure đi đầu với các sản phẩm 100% từ rau củ quả và dầu dưỡng. Hiện tớ vẫn có một chai kem dưỡng ẩm có màu của 100% pure thi thoảng trời lạnh và khô thì dùng, vì nhược điểm của dòng này là cực nhanh trôi với nước và mồ hôi
- Silicones có thể gây ra mụn trứng cá và tắc nghẽn lỗ chân lông: Tiếp xúc kéo dài với dầu, da chết vi khuẩn bên dưới lớp màng bọc của silicon có thể dẫn đến tăng đột biến. Nếu bạn dễ bị mụn trứng cá, lời khuyên là hãy xem xét silicon trong số những thành phần quan trọng cần tránh - thậm chí có thể là quan trọng nhất. Bên cạnh đó Silicones cũng có thể là một thủ phạm trong gây tắc nghẽn và tạo thành cồi mụn (mụn ẩn, mụn cám) ngay cả khi bạn không bị mụn trứng cá toàn diện.
- Silicones có thể làm cho da của bạn xám xịt và mất nước: Silicones cũng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn hoặc những biểu hiện như khô, xỉn màu nếu như da bạn khỏe và không bị mụ trứng cả. Silicones không chỉ đơn thuần tạo thành lớp màng và giữ độ ẩm trên da, nó còn có thể khiến cho da của bạn trở nên ít có khả năng bong ra lớp da chết (tế bào chết) và tự hydrate.
MRH cũng là một thương hiệu chuyên các sản phẩm kem dưỡng, dầu dưỡng từ thiên nhiên, cơ mà tớ thấy ít hiệu quả
- Silicones can thiệp vào tái tạo tế bào: Da của chúng ta tự đổi mới sau mỗi 28 ngày (quá trình thay các tế bào chết - bong da chết tự nhiên), nhờ đó các tế bào cũ bị bong ra và các tế bào mới tạo ra trên bề mặt. Tuy nhiên Silicones ức chế quá trình này bằng cách làm chậm quá trình sản sinh tế bào mới và giữ tế bào chết lâu hơn. Việc tái tạo tế bào bị suy giảm có thể giảm tốc độ cải thiện các điều kiện như sắc tố, đỏ, nếp nhăn và sẹo!
- Silicones khóa các thành phần khác được hấp thụ vào da: Nếu bạn đang phân lớp sản phẩm (mà hầu như quá trình dưỡng da chúng ta đang làm), Silicones có thể ngăn cản các sản phẩm phát huy tác dụng đúng cách. Giả sử bạn sử toner hoặc nước cân bằng da có chứa thành phần silicone. Bất kỳ loại kem dưỡng ẩm hoặc serum/treatment nào mà bạn sử dụng ngay sau đó tiếp theo sẽ khó có khả năng thâm nhập sâu vào các lớp của da, khiến chúng trở nên kém hiệu quả hơn.
- Silicones khó loại bỏ: Một loại Silicone phổ biến nhất là  dimethicone - nó là một loại Silicone cực kỳ nặng và để lại một lớp phủ trên da trừ khi nó được loại bỏ cẩn thận. Đây thường là lý do tại sao mọi người thấy sự khác biệt như vậy từ việc double Cleansing mỗi đêm, bởi vì nó loại bỏ đúng các silicon từ làn da của bạn - một miếng bông ngấm dung dịch tảy trang hay chỉ đơn giản với việc rửa mặt bằng sữa rửa mặt thôi là không đủ!
- Silicones không cung cấp dưỡng chất gì có gì có lợi cho làn da của bạn: Khi bạn sử dụng các sản phẩm chăm sóc da nặng có chứa silicon, da của bạn không thực sự được hydrating hay được nuôi dưỡng từ các dưỡng chất - nó chỉ đơn giản là một làm mịn ngắn hạn.

Từ rất lâu rồi, thời kỳ mụn bùng phát thì phấn nền khoáng dạng bột (trong đó Bare Minerals là thương hiệu tiếng tăm bậc nhất) đã trở thành người bạn đồng hành thường niên với tớ
Là người tiêu dùng thông minh, chúng ta xứng đáng có các thành phần chất lượng cao hơn, hỗ trợ sức khỏe cho da. Hãy nghĩ tới một số thành phần dưỡng da từ thực vật nhưu: Tinh chất - nước lô hội, dầu quả bơ, dầu lựu, dầu Argan …
Hai sản phẩm make up naturals 100% trước đây tớ đã dùng một thời gian dài: Son đỏ Santa Baby của Lush (em này nhược điểm duy nhất là trôi cực nhanh nếu gặp nước) và kem nền HD Cream của Silk Naturals. Nền HD Cream thì bám lâu, che phủ tốt tuy nhiên mùa đông hay bị Cakey và cũng bị mụn cám nhiều
3. Cách nhận biết Silicone trong các sản phẩm làm đẹp
Cách dễ nhất để nhận biết silicon trong sản phẩm làm đẹp là tìm các từ kết thúc bằng một trong các loại sau:
* Hậu tố “Cones”:
Ví dụ: amodimethicone, cyclomethicone, dimethicone, methicone, trimethicone, trimethylsilylamodimethicone.
* Hậu tố “Colols”: Ví dụ, dimethiconol.
* Hậu tố “Silanes”: Ví dụ, silen dimethyl bis-PEG-18 metyl ether, triethoxycaprylylsilane, triethoxycaprylylsilane crosspolymer.
* Hậu tố “Siloxanes”: Ví dụ, cyclopentasiloxan (chất này thì cực kỳ phổ biến trong tất cả các loại kem nền, kem chống  nắng, Tinted Moisturizer …), polydimethylsiloxan, siloxan.
Tuy nhiên, một xu hướng ngày càng tăng trong thời gian gần đây về việc sử dụng "chất thay thế" silicone - thành phần tạo màng bên ngoài mà thoạt nhìn chúng ta có thể không nhận ra ngay lập tức.
Các hợp chatasmowif này thường là : • Acrylamides • Acrylates • Carbomers • Copolyme • Methacrylates • Polyme (phổ biến nhất là polybutene và polyisobutene) • Polyvinylpyrrolidone (PVP)
Có lẽ sẽ không là vấn đề gì quá lớn khi thi thoảng chúng ta sử dụng mỹ phẩm gốc silicone cho những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, đối với các sản phẩm dùng hàng ngày, tôi thực sự khuyến khích bạn tìm kiếm các giải pháp thay thế lành mạnh, đặc biệt là với các loại kem dưỡng ẩm và kem nền của bạn.
********************* Hết bài dịch ***************************
Thực ra thì không phải cứ sử dụng các sản phẩm make up, dưỡng da không chứa silicone là sẽ không bị mụn, thậm chí có người dùng phấn khoáng bột, dùng mỹ phẩm 100% không có tí hóa chất nào, toàn chiết xuất từ củ, quả, bột gạo … vẫn bị mụn. 
Tuy nhiên giữ được chừng nào tốt chừng đó, kinh nghiệm của tớ từ những tháng năm bị mụn đúc rút với một làn da khó chiều, thì dù tớ có bôi cushion của Dior, cc Chanel hay kem nền Guerlain giá trên dưới 2 triệu tớ vẫn bị mụn ẩn, thậm chí mụn viêm. Da tớ chỉ có bôi phấn bột khoáng thì tớ thấy dễ chịu, nhưng nhược điểm là nhìn khô và không căng mướt như các loại CC cream hay Cushion kia.

Không phải tớ không yêu những hộp cushion xinh đẹp và tiện dụng này, với hiệu ứng make up tuyệt vời. Nhưng chẳng hiểu sao dù được quảng cáo chứa bao nhiêu dưỡng chất mà da tớ cứ dùng liên tục tối tảy trang thấy da xạm và nhiều mụn ẩn
Cho nên ước mơ về một làn da khỏe để thử dùng các loại kem nền đình đám với tớ cũng khá là xa vời, gần như quanh năm chỉ trung thành với xịt chè xanh + phấn khoáng dạng bột.



Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy