{Kinh nghiệm} MỘT SỐ LƯU Ý, KINH NGHIỆM VỀ CHỌN VÀ MUA MỸ PHẨM



MỘT SỐ LƯU Ý, KINH NGHIỆM VỀ CHỌN
VÀ MUA MỸ PHẨM





Bài này tớ type cũng lâu và ấp ủ viết rất nhiều, nhưng cũng do tớ ngại lan man dài dòng thành ra nói nhảm, cho nên hôm nay tớ quyết định post vài dòng chia sẻ về kinh nghiệm tích cóp được sau một số năm mua sắm mỹ phẩm của tớ. Hy vọng nó có ích phần nào cho các nàng chân ướt chân ráo bước vào con đường yêu thích Skincare và Make up.
Chúng ta vào phần chính luôn nha…



 1. Đừng nhờ tớ tư vấn hay tìm cho loại mỹ phẩm nào ít chì nhé
Trong nhiều bài viết trước đây mình đã nói đến chuyện chì trong son môi rồi (các bạn có thể đọc lại bài này mình biết năm 2013 tại ĐÂY). Việc chì có hay không, nhiều hay ít thì phải qua thí nghiệm, kiểm nghiệm và do các kỹ thuật viên với thiết bị chuyên dùng kiểm định trong phòng kiểm nghiệm chứ mình làm sao biết là loại nào nhiều chì hay ít chì.
Các bạn cũng đừng tin vào cái cách thử được truyền miệng nhau là bôi mỹ phẩm ra tay, lấy nhẫn vàng ra chà chà xem nó có đen không. Cách đó chả chính xác và nói lên điều gì, các bạn lấy thử một loại mỹ phẩm khoáng (được cho là lành tính, thành phần đơn giản hơn rất rất nhiều loại mỹ phẩm truyền thống khác) mà chà như vậy nó vẫn đen xì.
Chúng ta cùng thử suy luận Logic một tí, mỹ phẩm khi đã được kiểm định và sản xuất ra thị trường (tớ không nói đến các loại mỹ phẩm trôi nổi không qua kiểm định) thì hàm lượng chì cho phép theo tiêu chuẩn được nhiều quốc gia áp dụng là nhỏ hơn 2 phần triệu (tức là trong 1gr mỹ phẩm chỉ có 0.000002gr chì mà thôi), bạn tính xem bạn quẹt 1 lần lên tay trong khi cả cây son khối lượng khoảng 3gr, quẹt 1 phát như thế liệu được mấy miligram son, nhân với tỷ lệ 2 phần triệu (cứ cho với thỏi son có hàm lượng chì đạt mức cao nhất tới hạn) thì chắc chỉ có mấy microgram chì nằm trên tay bạn, thế mà chuyển màu đen xì cho bạn nhìn được cả mảng như thế mới là lạ. Có khi thế khối lượng chì tổng cộng chưa bằng một hạt bụi đâu, mà nhiều cây son của các thương hiệu phổ biến như MAC, Dior, Chanel thì hàm lượng chì chỉ là 0,xx phần triệu thôi, tức là nhỏ hơn mức tới hạn cho phép hàng trăm lần.
Rất nhiều tài liệu khoa học đã giải thích rồi, chì là một nguyên tố cổ xưa, nó xuất hiện hầu hết trong các nguyên liệu làm mỹ phẩm, thậm chí cả thực phẩm. Nhà sản xuất họ không cố tình cho chì vào làm gì, mà nguyên liệu họ dùng chế biến mỹ phẩm bản thân nó đã mang một hàm lượng chì nhất định. Ví dụ như nước máy các bạn ăn uống hàng ngày, dù có qua dây truyền lọc hiện đại của nhà máy nhưng vẫn còn một hàm lượng nhỏ các kim loại nặng, trong đó có chì. Việc tồn tại của các kim loại này không tránh được, mà được quy định nhỏ hơn mức giới hạn của các Tiêu chuẩn về nước sinh hoạt mà các dây truyền công nghệ lọc phải đảm bảo nước đầu ra đạt chuẩn. Và ở mức đó thì nó không gây nguy hại cho sức khỏe con người.
Tớ nói đơn giản như bạn nấu cơm ăn hàng ngày thôi, thì trong gạo cũng có hàm lượng chì cực nhỏ rồi, bạn ăn hoa quả cũng thế, cho nên đừng cố đi tìm một loại mỹ phẩm không có tí chì nào, vì chả có đâu. Và nhớ giúp mình , tìm mỹ phẩm thì theo các tiêu chí sau mà chọn nhé: loại da, thành phần, thương hiệu, giá tiền và nhu cầu sử dụng.
Còn việc thường xuyên trang điểm bởi một số hoặc nhiều loại mỹ phẩm da sẽ xấu đi là có thật, vì khi đó lớp kem phấn trên mặt sẽ làm cho da bị bí, cộng thêm dầu trên da tiết ra, bụi bẩn bám vào là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, với cơ địa và làn da yếu sẽ nổi mụn là lẽ thường tình. Bên cạnh đó cũng phải nói đến yếu tố môi trường nữa. Ở một số thành phố lớn tại Việt Nam thì việc không khí bị ô nhiễm, có bụi bẩn hay đơn giản là khí hậu nóng ẩm của Việt Nam cũng là điều kiện lý tưởng cho nhiều loại vi khuẩn trên da phát triển, cho nên khi chúng ta đắp thêm một lớp mỹ phẩm trên mặt, chạy vòng vòng ngoài đường bụi bẩn bám vào thì cũng là lý do lớn để da có mụn.
 Vì thế nên khi make up thường xuyên các bạn (nhất là có da dầu dễ nổi mụn) cần tìm loại phấn nào thật thoáng, khô và hút dầu tốt, tránh tối đa việc dạo lớp nền dính dính là chỗ cho bụi bẩn bám thêm vào nhé.
Tớ lại nhấn mạnh thêm vụ môi trường.
Làn da đẹp hay xấu cũng phụ thuộc nhiều vào môi trường sống các nàng ạ. Các bạn cứ thấy gái Hàn, gái Nhật da đẹp long lanh, rồi kỳ vọng quá nhiều về các sản phẩm và các bước chăm sóc da của họ, nhưng quên một điều là môi trường sống của họ, không khí của họ sạch hơn ở nước ta nhiều lần.
Các bạn cũng từng nghe nhiều lời khen giành cho phụ nữ vùng cao về làn da trắng mịn rồi đúng không, và đó là sự thật. Các bạn cứ nghĩ xem, phụ nữ sống ở các vùng núi cao khí hậu mát mẻ, không khí trong lành ít khí thải ô tô, bụi bẩn thì làn da trắng và đẹp là chắc chắn. Tớ thấy nhiều bạn sinh viên ở vùng cao (Cao Bằng, Bắc Kan, Hà Giang, Sơn La) xuống thành phố học, ở trọ gần khu nhà tớ. Lúc mới xuống da ai cũng trắng và đẹp, hàng xóm phải tấm tắc khen đúng là con gái miền sơn cước có khác. Tuy nhiên sau 1-2 năm ở thành phố, cũng một phần nguyên nhân do thức khuya dậy sớm, áp lực học hành thi cử, ăn ngủ không điều độ và quan trọng là môi trường sống nên khá nhiều bạn da xấu đi và bị mụn nhiều.
2. Chọn màu của son môi


Màu của son môi giữa việc xem hình swatch và ngoài thật hoàn toàn chả liên quan đến nhau mấy đâu, vì có chụp ảnh chân thực nhất thì màu sắc của son khi vào ảnh nó đã khác rồi. Chưa kể việc môi của mẫu với môi mình khác nhau, tùy da môi, màu môi thật mà son lên màu khác. Son càng lỳ thì sẽ lên màu càng chuẩn, son nhiều dưỡng thì khó lên màu và phụ thuộc vào màu môi khá nhiều.
Cho nên các bạn đừng comment hay Inbox hỏi mình chị ơi cây nào ra màu như này được, mình chịu thôi vì cùng cây son đánh lên hai người khác nhau đã ra màu khác nhau rồi, chứ mình sao biết cây nào lên được màu như các bạn muốn.
Cũng khuyên các nàng thêm là nếu được nhìn tận mắt cây son khi mua là tốt nhất, mà thậm chí nhiều loại son màu ở cây với khi đánh lên môi nó đã chả liên quan gì rồi, cho nên cũng đừng ky vọng quá nhiều vào một màu son đẹp long lanh trên môi các Blogger chuyên làm Swatch hay đánh trên môi người mẫu quảng cáo của hãng.
Với các bạn môi thẫm màu (mà chúng ta hay gọi dân dã là thâm đó), thì cũng nên tránh các dòng son chất trong - sheer có nhũ, màu sáng hoặc nhạt, vì kinh nghiệm là những màu son này đánh lên môi nhạt màu đẹp chứ môi thâm thì tuyệt đối không thể đẹp.
Môi thâm muốn lên chuẩn màu thì chỉ có đánh son matte, phải hy sinh cái độ dưỡng, độ mỏng mà đổi lấy vụ che màu môi và lên màu chuẩn. Tuy nhiên giờ cũng có khá khá son matte chất khá mỏng nhẹ mà lên màu vẫn đẹp, không nhất thiết cứ phải dày bịch như sơn đâu.
          3. Mua sắm mỹ phẩm


Với một thị trường mỹ phẩm tiềm năng như Việt Nam thì việc các shop mỹ phẩm mọc lên như nấm sau mưa là một việc dễ hiểu. Việc phân phối mỹ phẩm tại Việt Nam hiện nay có hai nguồn chính (bên cạnh nhiều kênh khác thì hai kênh này là chủ yếu), đó là nhập khẩu chính hãng - phân phối qua hệ thống các showroom, các đại lý chính thức của thương hiệu. Thứ hai là qua con đường “xách tay” hay nói chính xác hơn là nhập lậu – nhập mà không phải đóng thuế.
Hàng chính hãng thì do một công ty có chức năng nhập khẩu mỹ phẩm nhập về từ hãng, và phân phối cho các đại lý hoặc mở Showroom của mình để bán. Các sản phẩm nhập khẩu chính hãng thì giá thường khá cao, do phải chịu thuế nhập khẩu (mỹ phẩm là hàng xa xỉ phẩm nên bị đánh thuế cao ạ), chi phí lãi cho công ty nhập, chi phí Showroom, nhân viên, thuê quầy quán, điện nước 
Với một số mặt hàng mỹ phẩm cao cấp thì giá tại Showroom cũng không chênh nhiều so với giá xách tay mặt bằng chung, ví dụ như một thỏi son Chanel ở các Trung tâm thương mại lớn (Vincom, Parkson, Royal City … ) bán tầm 850K thì hàng xách tay cũng 750K rồi.
Tuy nhiên có một việc  khá hay ho là nhiều thương hiệu bình dân của Hàn Quốc như TFS, Missha được nhập khẩu chính hãng về VN và giá bán tại Showroom của chúng được đẩy lên hàng cao cấp, như một lọ BB cream chỉ đáng 250-300K ở thị trường xách tay thì ở quầy mỹ phẩm nhập khẩu nó được bán 600-700K. Tức là bị đội giá lên gấp đôi.
Riêng trong thị trường mỹ phẩm xách tay cũng lắm mối tơ vò, cùng một sản phẩm các shop bán chênh nhau tầm 50-100-150-200K là bình thường, mà nhiều khi cái shop bán đắt lè ra lại tự cho là mình bán hàng xịn, người ta bán rẻ hơn là hàng Fake nọ kia. Tớ thì nghĩ thế này, trừ mấy bạn mới chân ướt chân ráo dùng mỹ phẩm còn lòe được, chứ giờ người ta rành cả rồi, bán hàng Fake với giá hàng thật cho người ta chả dễ mấy đâu ạ.
Có một kinh nghiệm là trước khi các bạn mua một món mỹ phẩm mà bạn chưa hiểu lắm về giá cả, thương hiệu thì chịu khó lên Google search, đọc các trang nước ngoài viết về nó, rồi xem giá của nó ở thị trường thế giới là bao nhiêu, sau đó đem so lại với giá bán tại VN để tránh bị hớ khi mua. Nhiều bạn gái tớ từng gặp, đi mua mấy lọ kem dưỡng Loreal với Nivea mà bị chủ shop thổi phồng lên thành hàng cao cấp, bán giá cắt cổ đắt gần bằng Shiseido với Lancome đó ạ.
Như trước đây tớ dùng đồ dưỡng da của Image Skincare, sản phẩm này ở các Spa và phòng mạch da liễu bán rất đắt, tuy nhiên sau một hồi lần mò thì tớ thấy có thể đặt ở Mỹ các sản phẩm y như thế với giá tốt hơn nhiều, có cái chỉ rẻ bằng 40-50% giá tại Việt Nam, đấy là tớ ví dụ cho một thương hiệu, còn nhiều thương hiệu giá bán tại Store của VN cũng cao hơn rất nhiều so với mua ở thị trường nước ngoài đấy ạ.
4. Đừng quá trông chờ vào các sản phẩm dưỡng da đắt tiền


Nhiều khi chúng ta có tư tưởng rằng đắt mới tốt, rẻ là không xịn, không tốt. Cái gì thì tớ không dám nói, chứ trong việc dùng các sản phẩm mỹ phẩm thì điều này không hoàn toàn đúng. Đôi khi chúng ta quá ảo tưởng và kỳ vọng nhiều vào các sản phẩm dưỡng da đắt tiền, rồi tự biện hộ mình rằng “tiền nào của đó” nhưng trong việc chăm sóc da thì Hiểu về da của mình và lựa chọn sản phẩm phù hợp mới là quan trọng nhất.
Chuyện này tớ đã nói nhiều lần ở các bài chia sẻ về chăm sóc da rồi, tuy nhiên hôm nay tớ vẫn muốn nhấn mạnh lại. Chính cá nhân tớ trước đây cũng bị một thời gian dài ảo tưởng vào các sản phẩm skincare và make up đắt tiền, cứ nghĩ đắt thì chắc an toàn, lành cho da và có hiệu quả. Nhưng sau thời gian mua sắm điên cuồng, trải nghiệm và nếm mùi cay đắng thì tớ mới ngộ ra một chân lý cực đơn giản, mà thực ra mình biết rõ mười mươi nhưng do mình không chịu tin và không muốn tin. Tìm được cái hợp với mình mới là quan trọng. Hơp ở đây không chỉ đơn thuần là một hay nhiều sản phẩm chăm sóc da, mà là một quá trình phù hợp. Có thể thời điểm này da chúng ta hợp với quy trình này, nhưng vài năm nữa, khi mà tuổi tác tăng hơn thì chúng là lại có những điều chỉnh nhất định.
Chính vì thể trước khi ảo tưởng và kỳ vọng nhiều vào các sản phẩm đắt tiền hay theo trào lưu nào đó, chúng ta xem kỹ, ngẫm kỹ lại đi. Liệu nó có phải cái mình đang cần, mình đang ổn tại sao lại phải đua theo mấy cái hot trend để mua những sản phẩm mới, hay chỉ vì cái đó thật đắt thì mình tin là nó chữa lành làn da đang báo động của mình.
Cho nên điều cuối của bài hôm nay mình muốn nhắn gửi, là phải tự nghiên cứu, tự đọc và tích lũy kiến thức dần dần. Không thể chỉ trông chờ vào mấy bài viết lăng xê hay trào lưu của hot girl nào đó mà hy vọng nó tốt với mình. Chỉ có chính kiến thức, sự chịu khó tìm tòi, nghiên cứu cho bản thân, lắng nghe làn da và cơ thể mình thì mới thực sự biết mình cần gì.
Và quan trọng, đừng chạy theo trào lưu nhé. Thời trang mà chạy theo mốt đã mệt lắm rồi, huống hồ mỹ phẩm là thứ bôi lên da, cơ thể chúng ta hấp thụ nó từng ngày mà tuần nào, tháng nào cũng chạy theo các trào lưu mới, chạy theo các lời ca tụng mới thì không những sạch túi mà còn rước họa vào thân đấy các nàng ạ.
Tạm kết cho bài viết hôm nay, thực ra tớ vẫn muốn viết nhiều hơn thế, nhưng thôi tạm dừng ở đây chứ không đụng chạm nhiều quá tớ cũng ngại. Chúc các nàng luôn thông minh, tỉnh táo và bản lĩnh trong việc mua sắm cũng như làm đẹp, để chị em chúng mình lúc nào cũng xinh tươi.
           

8 nhận xét

chị có dùng kem chống nắng không? chị dùng loại kem gì? da e chẳng bôi đc gi, test thử kem chống nắng của bubchen - đức đc 2 lần mà đã thấy bí da nổi mụn rồi

Chị dùng HD cream vừa make up vừa chống nắng luôn nên chị ko dùng thêm KCN em ạ, HD cream chị dùng thấy rất lành, dùng 8 tháng nay ko bị mụn. Chứ trước đây da chị hay bị mụn lắm, dùng KCN hầu như loại nào chị cũng bị mụn

Cảm ơn chị iu, đọc hả lòng hả dạ ạ.

cám ơn thông tin hữu ích của bạn
http://ambee.com.vn/blogs/news/1000184792-den-tuyp-led-va-nhung-dieu-ban-can-biet

em thấy câu "đắt xắt ra miếng" vẫn đúng ở một mức độ nào đó, vượt ra khỏi mức độ đó, kiểu làm giá quá đáng, thì nó mới sai :D

Với lại phải kết hợp việc xem giá và xem thành phần. Nếu thành phần đúng đều là hữu cơ, lành tính, đã được chứng minh tác dụng, thì lúc này đắt mới đúng là xắt được ra miếng.

cám ơn em, chúc em ngày càng xinh đẹp


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy