{Chia sẻ} Mua mỹ phẩm trên Shopee - nên hay là không? Đôi dòng kinh nghiệm


{Chia sẻ} Mua mỹ phẩm trên Shopee - nên hay là không?
Đôi dòng kinh nghiệm



Gần đây thì thương mại điện tử đã thực sự trở thành một phần trong cuộc sống của người dân Việt Nam, nói nghe to tát, chứ gọi dân dã là mua hàng Online (vì hình thức kinh doanh online là một phần của thương mại điện tử), đã trở nên quá phổ biến, tiện dụng và được coi như một hoạt động thường ngày của chúng ta.
Từ gọi ship hoa quả, quà vặt, giày dép, quần áo cho đến mỹ phẩm, thuốc, đồ gia dụng, đồ điện tử ...
Tuy nhiên tớ vẫn thấy rằng ở Việt Nam việc bán hàng online chưa thực sự chuyên nghiệp, rất nhiều các mặt hàng được chúng ta mua từ một tài khoản Facebook, Instagram hay Zalo nào đó. Theo cá nhân tớ, một shop bán hàng Online chuyên nghiệp bắt buộc phải có website, trên đó đăng công khai giá bán, ảnh chụp các góc của sản phẩm, những đánh giá của người mua trước, thông số cơ bản về kích cỡ (đối với quần áo, giày dép), thành phần, cách sử dụng, khuyến cáo, chống chỉ định … đối với mỹ phẩm, dược phẩm - việc này nàng nào hay oder hàng từ các web Anh - Mỹ thì thấy, trên Web của họ đăng khá đủ thông tin, hình ảnh, hướng dẫn lựa chọn kích thước. Việc này ở VN cũng có nhiều thương hiệu áp dụng, nhưng đa số là từ các nhãn hàng may mặc, mỹ phẩm lớn chứ các shop nhỏ lẻ ít shop có web riêng (tớ thấy có shop đồ mỹ phẩm xách tay meoheo là có website khá chuyên nghiệp, hình thức đặt và quản lý đơn cũng ok, ship khá rẻ). 
Đa số các shop online nhà ta thì chủ yếu bán trên Fb, vẫn mang cảm giác “con buôn” . Thậm chí nhiều nick bán hàng trên Fb còn không công khai giá bán, hình ảnh thì lập lờ, nhất là bán quần áo thì toàn lấy ảnh hàng hiệu, mẫu sang chảnh đẳng cấp và bán hàng loại "n" với giá 200-300k cho một cái váy hay một set đồ thì bảo sao người nhận hàng không shock.
Vài năm gần đây miếng bánh thương mại điện tử Việt Nam được nhiều ông lớn đầu tư với quy mô và mô hình chuyên nghiệp đem từ các nước tiên tiến về, điển hình là Lazada, Shopee, Sendo, tiki… các ứng dụng mua - bán trực tuyến này đã phần nào làm đa dạng thêm hình thức mua bán trên mạng của người việt, không chỉ đơn thuần là các website nhàm chán, các nick Fb dấu giá tiền bắt Inbox làm khó người mua nữa. Tớ đã từng mua đồ trên Lazada và Shopee, bên Lazada thì tớ mua 1 cái máy đọc sách Kindle (giá rẻ và mới tinh 100% fullbox, mua được gần 2 năm giờ vẫn dùng tốt); bị mua mấy thứ đồ dỏm trên Lazada (máy cạo lông chân, làm trắng răng bằng đèn chiếu, máy cạo râu tự động ...) về không dùng được (đồ tiện ích gia đình thôi), chưa mua mỹ phẩm quần áo trên đó bao giờ.
Còn Shopee thì tớ mới mua mỹ phẩm được vài tháng nay (khi mà nhiều bạn đọc Blog của tớ xui, bảo rình trên shopee đôi khi mua được rẻ lắm còn được Freeship nữa ... hì hì ...).
Hai trong 3 cây son này tớ mua trên shopee , 1 cây đầu tiên mua của shop mỹ phẩm xách tay gần nhà (bị đắt mất 80K cho một cây son bình dân thì còn gì ấm ức hơn) - mua từ hai nơi chất lượng y xì nhau

Lại nói về mua mỹ phẩm, đánh giá về Shopee thì từ vai người dùng tớ thấy đây là một ứng dụng và nền tảng bán hàng online rất hay. Chưa nói đến việc bán (vì tớ cũng không bán trên shopee), đứng từ góc nhìn người mua thì tớ thấy việc mua hàng khá chuyên nghiệp ở phương diện hình thức,:
- Lựa chọn đa dạng người bán, nếu không nói là hằng hà sa số lựa chọn.
- Hình thức ship và giá ship tính rõ ràng, có nhiều mã giảm giá freeship (cái này chắc trừ vào lợi nhuận bên bán);
- Chỉ việc oder và ngồi nhà có người mang tận nơi, ship lại rất nhanh.
- Do có quá nhiều người bán nên có thể chọn được cùng mặt hàng với giá chênh lệch nhau lớn, có khi vớ được món hời (tớ đã mua được 1 cây son MAC chuẩn Auth với giá 320K).
- Quản lý đơn hàng dễ dàng, cập nhật thông tin về đơn hàng nhanh chóng, thường xuyên.
Tuy nhiên tiềm ẩn rủi do không phải là ít, trong đó việc mua phải hàng Fake , hàng kém chất lượng có nguy cơ khá cao. Chính tớ đã từng mua phải một hũ son Lancome Shaker hàng Fake trên Shopee, sau đó may là khiếu nại với shop đó được hoàn tiền.
Tớ rút ra được một ít kinh nghiệm nhỏ nhoi khi mua mỹ phẩm trên shopee đó là:
- Nếu bạn đã mua quen một shop mỹ phẩm nào đó từ trước (mua trên Fb nhiều năm rồi chẳng hạn) và bạn biết rõ chất lượng của hàng hóa ở đó thì hoàn toàn có thể chọn shop đó để mua trên Shopee vì hình thức thanh toán, ship hàng đơn giản và thuận tiện.
- Nếu mua shop mới, bạn nên tìm hiểu và đọc danh sách mặt hàng ở shop đó, xem cái chính họ bán hàng gì (đa số là hàng Mini, Gift, hàng Fullbox hight-end, hàng nobox hay hàng drugstore, Hàn Quốc …), hình ảnh hàng hóa là tự chụp hay toàn copy nhặt từ shop khác (vì copy các hình ảnh phổ biến kiểu gì cũng thấy quen quen) tức là shop đó không có hàng thật, mượn hình shop khác, không dám chụp hành Fake đưa lên vì hàng Fake mà up ảnh nên dễ bị soi ra chi tiết khác hàng chuẩn.
- Đọc nhận xét: cái này hên xui, nhiều shop tớ thấy đăng rõ là Fake nhưng có khi lập nick ảo hoặc nhờ người quen vào comment khen hàng mình chẳng biết được.
- Nếu shop mới chưa mua bao giờ đừng vội mua hàng high-end. Mà đặc trưng trên shopee tớ thấy là hàng High-end trừ các shop bán Fake ra thì hàng chuẩn giá không rẻ hơn mua của các shop hay bán trên Fb. Mua Shopee thì nên mua mấy hàng hot trend giá bình dân kiểu 3ce, MAC, BJ, Loreal, Nyx, các thương hiệu Hàn Quốc … thì có nhiều shop bán giá cực tốt, rẻ hơn rất nhiều so với mấy shop mỹ phẩm xách tay đồ Hàn gần nhà tớ  (tớ đã thử mua son Manmonde, 3CE, wet n wild …) và hàng chuẩn.
- Tớ cũng mua thử vài món đồ cao cấp (Dior, Lancome) thì vẫn có khá nhiều shop bán hàng Auth và thi thoảng giảm giá tốt.
Cây Dior màu 777 này tớ mua của một shop trên Shopee hàng ko có  hộp giấy và so với cây mua chị Ngọc Duyên, em Thúy An thì y xì kệt (cho nên tớ có lưu shop này lại khi nào thấy cái gì rẻ rẻ thì lại mua)
Tuy nhiên nếu cứ hay lượn shopee thì rất dễ mắc bệnh viêm màng túi, vì kiểu cứ hứng lên đặt hàng xong 2 hôm sau Shipper đứng lù lù ở cửa gọi ra trả tiền, lúc mua đang cao hứng chưa sao, lúc móc ví ra mới thấy mình  mua sắm nhiều không kiểm soát.
Trên đây là một vài kinh nghiệm ít ỏi của tớ từ việc mua mỹ phẩm trên Shopee, tớ thấy nếu mua đồ Drugstore hay đồ Hàn Quốc trên này được giá tốt lắm, thanh toán cũng thuận tiện nên thi thoảng tớ vẫn mua trên Shopee.


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy