{Skincare } Da mụn và mấu chốt của vấn đề khắc phục

{Skincare } Da mụn và mấu chốt của vấn đề khắc phục


Thực ra từ ngày lập Blog đến giờ, nhận được hàng nghìn comment, inbox trên trang Fanpage của chị em muốn trao đổi, hỏi kinh nghiệm về dưỡng da và mỹ phẩm, thì tớ đúc kết lại câu hỏi tớ nhận được nhiều nhất có lẽ là vấn đề về da mụn.
Các nàng thử dạo một vòng các khu chợ sinh viên hay các trường Đại học, các khu thương mại thì cũng sẽ thấy một điều, đó là mụn trở thành vấn nạn với làn da của người Việt Nam.
Trước đây (thế hệ 6X, 7X và đầu 8X) chúng ta thường chỉ nghe đến mụn tuổi dậy thì, hết giai đoạn đó thì gần như không mấy người có mụn, da các chị, các cô ngày đó khá đẹp và số người bị mụn ít hơn giờ nhiều. Chúng ta cũng phải tự đặt ra câu hỏi tại sao??? Khi mà giờ đây kiến thức chăm sóc da của đa số phụ nữ Việt Nam (đặc biệt là các bạn trẻ) được củng cố hơn, đời sống vật chất của đại đa số người dân tăng cao, vậy sao da chúng ta ngày càng xấu.
Tớ thì mới nghĩ ra một vài nguyên nhân thế này:
- Đầu tiên là sự tàn phá trong một thời gian không hề ngắn của trào lưu kem trộn. Vâng cái thứ kem trộn đầy Corticoid đó đã phá hủy làn da của bao thiếu nữ, chỉ vì vài ngày đẹp mà có khi phải ân hận cả đời. Mà da đã bị tàn phá nặng nề bởi Corticoid thì có mà trời cứu, trời cải tạo lại được.
- Khí hậu ô nhiễm hơn những thập niên trước, đặc biệt các thành phố lớn. Khi mà ở các đô thị phương tiện giao thông gia tăng chóng mặt, lượng người dân sinh sống tăng nhanh, rồi la liệt các công trình xây dưng biến đường phố thành nơi khói bụi mù mịt, ô nhiễm cả không khí, nguồn nước và tiếng ồn. Cộng thêm khí hâu nhiệt đới nóng ẩm, oi bức, rồi thì con người mệt mỏi nên da cũng yếu và dễ bị tác động của môi trường, rồi lại bị vi khuẩn bám trên da nữa nên gây mụn, viêm.
- Việc sử dụng quá nhiều mỹ phẩm trong một thời gian ngắn, đặc biệt là mong muốn thấy tác dụng nhanh, thích thay đổi nhiều loại mỹ phẩm nên cũng dẫn đến da bội thực, sinh mụn. Các nàng nhìn mấy Blogger nước ngoài hay đăng Video Clip hướng dẫn Make up trên Youtube mà xem, đa số da thật của họ không đẹp, rất nhiều người da mụn trầm trọng. Tớ nghĩ cũng phần nào do họ dùng quá nhiều loại mỹ phẩm trang điểm, đặc biệt là thay đổi nhiều loại (trước đây tớ bị mụn trầm trọng một phần do nguyên nhân này).
Để phân tích các nguyên nhân dẫn đến mụn nhiều của phụ nữ ngày nay tớ nghĩ cần những cuộc khảo sát và đánh giá mang tính thực tế, tớ thì không đủ trình độ để đưa ra nhận định, nhưng những nguyên nhân trên tớ nghĩ nó là những nguyên nhân khá cơ bản.
Để nói về mụn trứng cá thì có cả trăm giáo sư, tiến sĩ chuyên ngành da liễu học đã nghiên cứu và đưa ra rất nhiều bài viết về nguyên nhân cũng như phương thức chữa trị, tớ chẳng có tí chuyên môn nào nên không dám phát biểu liều. Những gì tớ viết trong bài này và các bài viết khác về trứng cá hoàn toàn là từ kiến thức đọc được của bản thân và kinh nghiệm của tớ trong quá trình dưỡng da, chữa mụn và sử dụng các sản phẩm mỹ phẩm.
Theo như một số giáo trình về da liễu học thì có một số nguyên nhân cơ bản gây ra mụn trứng cá:
- Rối loạn sừng hóa ống bã (hay còn gọi là tuyến bã).
- Tăng tiết bã nhờn
- Vi trùng
Với ba yếu tố tạo thành mụn nói trên, nhìn thì có vẻ là đơn giản nhưng thực tế cơ chế hình thành và cách điều trị mụn lại cực kỳ phức tạp, không chỉ đơn thuần là diệt vi khuẩn gây mụn hay loại bỏ bã nhờn trên da là da hết mụn. Nếu chỉ đơn giản thế thì chữa mụn trứng cá không phải là công việc gian nan và mất nhiều thời gian đến thế.
Trước khi nói tiếp thì tớ kể ra một số khái niệm cơ bản liên quan đến các yếu tố tạo thành mụn.
Đầu tiên là tuyến bã nhờn: Các tuyến bã nhờn bao gồm các thùy nối với nhau bằng ống dẫn, được lót bằng các tế bào tương tự như trên bề mặt da.


Chính tuyến bã nhờn là nơi sản xuất ra bã nhờn (hay còn gọi là Sebum) trên bề mặt da. Bã nhờn (sebum) là một hỗn hợp phức tạp của nhiều chất trong đó có cả chất béo bao gồm:
-         Glyceries
-         Squalane
-         Cholesterol
-         Cholesterol Esters ....
 Vì sao cơ thể phải sản xuất ra Seum (bã nhờn)? Trước nay chúng ta vẫn cứ đổ lỗi hết mọi nguyên nhân xấu xa ở da của chúng ta là do bã nhờn tiết ra nhiều, nhưng thực chất việc cơ chế tiết bã nhờn là một hoạt động có lợi cho cơ thể. Có thể kể đến một số tác dụng của bã nhờn trên da như sau:
-         Giảm sự mất nước từ bề mặt da
-         Bảo vệ da khỏi bị nhiễm trùng, vi khuẩn, nấm
-         Tạo mùi cơ thể
-         Chính bã nhờn là môi trường cho vi khuẩn gây mụn P-acnes phát triển, tuy nhiên việc này được xem là có vai trò trong việc điều hòa miễn dịch.
Về tình trạng mụn trứng cá thì chia thành các thể như:
-         Trứng cá thông thường
-         Trứng cá cục nang
-         Trứng cá cụm
-         Trứng cá do thuốc hay phát ban dạng mụn
-         Trứng cá đỏ
Dù là dạng trứng cá nào thì nguyên tắc điều trị trứng cá cũng gồm các nội dung chính:
-         Giảm chất ngọt
-         Bớt chất béo
-         Tôn trọng cấu trúc da
-         Chống viêm
-         Chống vi khuẩn
Như vậy căn cứ vào nguyên tắc điều trị bệnh thì ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt thì quan trọng là chống viêm và chống vi khuẩn cho da. Chúng ta cần một sản phẩm chống viêm mà vẫn đảm bảo không phá hủy cấu trúc của da, nhẹ nhàng và lành tính để dùng thường xuyên. Không phải cứ bôi bừa kháng sinh lên da là chống khuẩn hay chống viêm, nó còn phá hủy các vi khuẩn có ích trên bề mặt và làm cho da ngày càng yếu hơn.
Chống vi khuẩn cũng là giữ cho da thoáng, sạch sẽ giảm bớt môi trường thuận lợi để vi khuẩn sinh sôi này nở.
Cần nhớ rằng da đang viêm, đang mưng mủ vì mụn sưng mụn bọc thì hãy dùng cái gì cho nó hết viêm trước, rồi hãy tính đến dưỡng trắng hay tẩm bổ cho da. Da đang lổn nhổn mụn hở, mụn sưng mà còn đi đắp hàng đống Lotion Mask với serum dưỡng nọ dưỡng kia, rồi thì kem dưỡng ẩm thật lực vậy làm sao khỏi được. Bạn thử tưởng tưởng tay chân bị ngã, vết thương hở ra như thế không chữa ngay mà đi đắp thuốc bổ vào có khỏi không, đấy là theo cách suy nghĩ hoàn toàn đơn thuần nhé.
Cho nên trong việc điều trị và phòng trứng cá người ta cũng chia ra các cấp độ, để căn cứ vào tình hình thực tế mụn của mình mà có hướng xử lý. Mụn đã rất rặng, thành mụn nang mụn mủ thì cần đi Bác sĩ để thăm khám và uống thuốc, chứ không thể cứ nằm nhà mơ thuốc tiên chữa khỏi hết được.

NGUYÊN TẮC PHÒNG TRỨNG CÁ:
1. Cấp 1:
- Tránh dùng thuốc thoa Corticoid lên mặt (cái này các bạn bôi kem trộn là biết tay nhau ngay, da lên mụn khủng khiếp và thành thảm họa luôn)
- Rửa mặt thật sạch sau khi dùng mỹ phẩm hoặc tiếp xúc với chất dầu khoáng gây mụn
2. Cấp 2:
- Tránh nặn mụn để tránh biến chứng sẹo
- Tránh dùng thuốc uống, thuốc thoa có Corticoid. Tại sao lại nói đến thuốc uống? Ngoài việc điều trị một số bệnh bằng thuốc có Corticoid theo chỉ định của bác sĩ, thì nhiều bạn gái khi uống một số loại thuốc tăng cân không rõ nguồn gốc có trộn Corticoid vào (vì Corticoid có tác dụng kích thích ăn uống, gây buồn ngủ, giữ nước nên cảm giác béo lên nhanh chóng) cho nên khi uống thuốc có Corticoid cũng gây mụn trứng cá chứ không chỉ là bôi đâu nhé.
3. Cấp 3: khi bênh nặng điều trị không hết, có biến chứng bội nhiễm nặng cần chuyển lên Viện da liễu để điều trị.

Các nàng có thể tham khảo thêm mấy bài viết trước của tớ trong đó có trích dẫn một số cách chăm sóc cho da mụn của Tiến sĩ Baumann, đó là khi da đang bị mụn, viêm thì quan trọng nhất là cần dùng các sản phẩm chống viêm và chống nắng.
Một số chất có tác dụng giảm tình trạng viêm: Aloe; Green Tea (chiết xuất trà xanh); Cucumber (chiết xuất dưa leo); Zinc (kẽm); Licochalone; Feverfew; Dexpanthenol (Vitamin B5); Chamomile (chiết xuất từ hoa cúc)
Từ việc tham khảo cách chăm sóc da của TS Baumann, tớ đã dùng thử và thấy rằng tinh chất Thái Green Tea cực kỳ tốt trong việc giúp da giảm viêm, phòng ngừa tình trạng viêm, mụn sưng.
Việc da chúng ta hàng ngày tiếp xúc bụi bẩn, ô nhiễm, dầu tiết ra, bôi Kem chống nắng ... nên không tránh được hình thành nhân mụn. Nhưng vì tớ dùng thái green tea thường xuyên nên không có tình trạng da hay LCL bị viêm, hình thành mụn sưng hay mụn đỏ, chỉ là cái cồi mụn nó già , cứng và ấn nhẹ cái nó tự trồi lên. Thật tình lâu lắm rồi không biết đến cái mụn sưng viêm như nào.
Sản phẩm này tớ còn thấy rất hữu hiệu trong điều trị viêm lợi, nhiệt miệng. Tớ là đứa nóng trong, quanh năm nhiệt miệng ăn uống chả ngon, mà từ ngày dùng Thái Green Tea thì cứ hễ có nốt nhiệt nào hình thành là tớ xịt Tinh chất Thái Green Tea luôn, đến hôm sau là lặn không chuyển thành nốt nhiệt to đau điếng như xưa.

Nói chung là giờ tớ mới thấm, dưỡng gì thì dưỡng, phòng và chống viêm cho da cực quan trọng. Da khỏe, không viêm thì dùng sản phẩm nào cũng không quá lo lắng, bôi cả Cushion Hàn Quốc còn không sợ. Chứ trước đây cứ nơm nớp, đổi mỹ phẩm như ăn cơm bữa vì bôi cái gì cũng lên mụn, càng bôi da càng xấu.
Thành ra bây giờ, bao nhiêu tháng không biết mua serum hay kem dưỡng gì, chỉ có tinh chất Chè Xanh, xịt ướt đẫm mặt sau đó bôi kem dưỡng có màu (dạo này tớ ưng Kem bông cải, vừa rẻ vừa tiện và đẹp).


Nói chung không ngờ có ngày cái skincare Routine của mình nó lại đơn giản hết mức đến thế.
* Tảy trang Byphasse giá 150K
* Rửa mặt Pond’s giá 25K
* Tinh chất chè xanh Thái Green Tea 100K/chai
* Kem Bông cải xanh 160K/tuýp 50gr
Chung quy lại vẫn như nhiều bài trước tớ đã nói, đó là trước hết cần xác định tình trạng da của mình. Mụn ở cấp độ nào, nếu mụn nặng không nên tự ý chữa trị, cần đến bác sĩ da liễu để được thăm khám.
Sau khi đã điều trị mụn thì cần duy trì làn da khỏe, chăm sóc da đúng cách, đừng tham lam ôm đồm bôi trát quá nhiều, có make up cũng nên make up nhẹ nhàng, làm sao cho da thoáng, đừng tham make up dày, thay đổi quá nhiều sản phẩm trang điểm và dưỡng da. Thường xuyên sử dụng các sản phẩm tự nhiên giúp da kháng viêm, chống viêm, vì với môi trường và điều kiện sống khá ô nhiễm tại các đô thị ở VN thì nguy cơ da bị viêm, da yếu và mụn tái phát là rất cao.
          Vài lời mới nhưng mà là cũ muốn chia sẻ cùng các nàng, các nàng có thể tham khảo thêm các bài viết về quy trình chăm sóc cho da dầu có mụn trên Blog của tớ nhé. 



Chúc các nàng da ngày càng đẹp và ngày càng xinh tươi!


4 nhận xét

Cho em hỏi thái green tree mua ở đâu đc và nó là serum hay gì chị ? Có kết hợp với mỹ phẩm nhử toner kem dưỡng đc ko ?

Chuyên mỹ phẩm Skinaz Hàn Quốc cao cấp chính hãng.
Thương hiêu mỹ phẩm cao cấp hàng đầu tại Hàn Quốc
kem white angel
Tinh chất bơ Skinaz

Son Skinaz
Kem nền Skinaz

Serum trị mụn Skinaz
Serum trị nám Skinaz

Serum trị nám Skinaz

Địa chỉ học kế toán thực hành
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại cầu giấy
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại từ liêm
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại thanh xuân
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại hà đông
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại long biên
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại nguyễn chính thanh đống đa
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại minh khai hai bà trưng
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại bắc ninh
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại hải phòng
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại tphcm
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại quận 3
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại thủ đức
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại đà nẵng
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại biên hòa
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại đồng nai
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại nam định
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại thái bình
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại bắc giang
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại vĩnh phúc
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại thái nguyên
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại quảng ninh
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại hải dương
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại hưng yên
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại hà nam
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại ninh bình
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại nghệ an
Địa chỉ học kế toán thực hành Tại vũng tàu

Ủa ăn nhiều đồ ngọt cũng lên mụn hả chị. Da em thường lên mụn tại hay thức khuya, rồi e trị, rồi nó lại lên. H không biết cách nào cho trị hoàn toàn nữa. Em thì hay trị mụn bằng nha đam lắm. Thấy hiệu quả


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy