{Skincare } Sắm đồ chăm sóc da với túi tiền “Sinh viên”

{Skincare } Sắm đồ chăm sóc da với túi tiền “Sinh viên”



Tớ phải để cụm từ túi tiền “sinh viên” trong ngoặc vì thực ra ngày nay người ta hay gắn thêm danh từ “sinh viên” vào sau như một tính từ để chỉ về mức giá bình dân, giá rẻ.
 Tuy nhiên thì giờ đây nhiều bạn sinh viên có cuộc sống đi học khá sung túc, không còn vất vả như thế hệ cuối 7x đầu 8x đi học đại học nữa. Ngẫm lại thời sinh viên của những 7x và 8x đời đầu. Đi học mà có cái xe đạp cũng là oách nhất phòng KTX rồi, các bạn nam quần áo mặc chung xoay tua, dùng ké dầu gội, kem đánh răng, rồi mì tôm trần úp bằng nước sôi đun từ cái dây may so tự chế. ...

Giờ đây thì thì đời sống sinh viên đã khác nhiều, tuy nhiên trừ những bạn là con em trong gia đình khá giá, giàu có được chi tiêu thoải mái rủng rỉnh, phần còn lại các bạn sinh viên với trăm thứ phải lo toan trong sống cuộc sống xa gia đình (từ tiền học phí, tiền thuê nhà, tiền ăn tiêu sinh hoạt ... )  nên chi tiêu việc gì cũng phải cân nhắc, đắn đo, suy xét.
Đã là con gái thì lúc nào chả thích đẹp và mong làm đẹp, âu cũng là nhu cầu bình thường và đáng được tôn trọng. Phục vụ cho nhu cầu làm đẹp thì ... ôi sời, bao nhiêu thứ phải đầu tư. Từ quần áo, giày dép, túi xách, phụ kiện, trang sức rồi đến tiền làm tóc, tiền mỹ phẩm, son phấn ... cho nên mỗi thứ tiết kiệm một chút, lựa chọn hợp lý một chút sẽ giúp chúng ta “đẹp bền vững” khi mà túi tiền có hạn.
Gần đây tớ nhận được khá nhiều Inbox hỏi về việc tư vấn một số sản phẩm cho quy trình dưỡng da, trang điểm với mức giá bình dân, phù hợp với túi tiền đa số các bạn sinh viên khi mà ngân quỹ giành cho làm đẹp có hạn.
Như các bạn đã đọc nhiều bài trên Blog của tớ, thì xu hướng chọn các sản phẩm làm đẹp (từ dưỡng da đến make up) tớ thường chọn các sản phẩm theo xu hướng Organic, Go Green, Naturals... túm lại là thành phần lành tính, nguồn gốc thiên nhiên. Mà thực ra nhiều sản phẩm Organic hay Naturals có giá tiền chẳng hề đắt đỏ, vậy tại sao khi có thể lựa chọn chúng ta không chọn cho mình những sản phẩm dưỡng da và make up lành tính, an toàn hơn. 
Dù chưa biết thực sự tác hại của các chất trong mỹ phẩm truyền thống đến đâu, nhưng trước hết ta an cái tâm trước đã. Tâm yên thì mọi thứ sẽ thuận hơn. Khi ta dùng một sản phẩm mà ta tin tưởng nó lành tính, ta không còn nỗi lo về thành phần, về hóa chất đắp lên da hàng ngày thì bản thân cái suy nghĩ ấy đã giúp ta phần nào trong việc duy trì một làn da đẹp. Chứ dùng mà cứ áy náy, lăn tăn này kia thì cũng chả thể nào ngủ ngon mà mong da đẹp được. Tớ thì tớ cứ suy nghĩ đơn giản và nông cạn như thế.
Quay lại với chủ đề hôm nay, tớ sẽ giới thiệu một vài sản phẩm cơ bản nhất của một quy trình dưỡng da cơ bản, giá rẻ, dễ mua và đa số là đồ lành tính. Còn tùy nhu cầu mà điều chỉnh, tớ thì đã qua rồi cái giai đoạn máy móc cứ dưỡng da phải đủ bước, nào là làm sạch – toner – rồi serum – rồi emulsion – rồi Cream – rồi kem mắt, kem cổ, kem nách – rồi xịt khoáng – rồi Lotion Mask – rồi đắp 3, 4 loại mask một tuần – rồi tảy da chết hóa học – dẩy da chết vật lý – rồi tảy da chết môi – rồi kem trị thâm mắt – kem trị bọng mắt ... vv  .. và vv ...ôi nếu đầy đủ các sản phẩm chắc thành kệ bán hàng mất.
Quy trình đơn giản nhất của tớ cho các nàng mong muốn chăm sóc da cơ bản hàng ngày: Làm sạch – Dưỡng nhẹ nhàng – Chống nắng

1. Làm sạch:

Vụ này thì chỉ đơn giản là sắm cho mình một tuýp sữa rửa mặt. Về sữa rửa mặt thì tớ nghĩ không cần quá cầu kỳ, đắt đỏ làm gì, cũng chả cần Naturals hay Organics nọ kia đâu (tuy nhiên nếu đc thì càng tốt) vì sản phẩm tảy rửa cũng không ở trên mặt chúng ta bao lâu. Tớ thì cứ mua đại 1 tuýp sữa rửa mặt Green Tea của Innisfree hơn 100K, tuýp to vật vã béo ịch, dùng 8 tháng chưa hết.
Đơn giản hơn nữa là chạy ra quầy tạp phẩm, mua 1 tuýp SRM Hazelline Nghệ, giá 25K cũng rửa được. Bạn nào có mụn thì có thể dùng SRM chứa BHA của Neutrogena, có mấy màu nhưng tớ nghĩ chọn màu hồng cho dịu nhẹ hơn (trước tớ đã dùng qua màu cam).
Nếu nàng nào make up hoặc bôi KCN mà cảm giác chỉ rửa mặt bằng sữa rửa mặt thôi nó không sạch hết, thì cứ mạnh dạn đầu tư thêm 1 chai dầu Nho (tầm 200K) dùng tảy trang cả năm.


Cách tảy trang bằng dầu nho thì đơn giản như này: mỗi lần vài giọt đổ ra lòng bản tay, thoa đều khắp mặt, rồi lấy khăn giấy sạch lau hết lớp dầu cùng bụi bẩn đi. Các nàng nhớ là khăn giấy  nhé, không phải bông tảy trang. Nếu tảy trang bằng Oil thì dùng giấy ăn lau sạch hơn dùng bông nhiều, cái này tớ được nhân viên chăm sóc da của Menard hướng dẫn như vậy và thử thấy quả là chí lý.
2. Dưỡng nhẹ nhàng:
Thực ra nếu để nói đủ về cái quy trình dưỡng này mà theo lý thuyết thì nó lắm gian truân lắm, như tớ đã mường tượng cho các nàng thấy ở những dòng đầu bài viết này, có khi cả một bàn mỹ phẩm còn chưa đủ.


Nào là Toner, Essence, Serum, rồi Cream, rồi Loiton ... cứ loạn cả lên, ai mới bước chân vào con đường Skincare càng choáng hơn nữa. Tớ thì suy nghĩ đơn giản thế này, mùa đông với khí hậu ngoài Bắc khá khô hanh, bên cạnh đó một số bạn  có làn da khô bẩm sinh (thường thì ít người trẻ tuổi có da khô, mà khi tuổi càng cao thì làn da có xu hướng tiết ít dầu hơn), cho nên việc dưỡng ẩm là rất cần thiết.
Việc sử dụng sản phẩm nào để dưỡng da nói chung là khó khăn khi đứng trước cả rừng sản phẩm. Tớ đúc rút từ kinh nghiệm bản thân thì chia sẻ thế này.
Nếu da hỗn hợp hoặc da dầu thì chỉ cần dùng 1 sản phẩm dưỡng đơn giản, như tinh chất hoặc serum, nhiều loại serum vừa có chức năng cải thiện da về phươn diện nào đó (chống nhăn, làm sáng da, chống lão hóa) lại có cả chức năng dưỡng ẩm vừa phải. Vì bản thân trong thành phần của serum hay essence chúng ta có thể bắt gặp các chất làm ẩm, làm mềm và mướt da. Các chất này cũng tạo thành lớp màng để giữ ẩm cho da, hoạt động gần giống như cơ chế hoạt động của kem dưỡng ẩm.
Thế nên có thể mua 1 chai serum nho nhỏ (của hãng nào cũng được, thích thiên nhiên lành tính hay thông thường đều có) tầm 300-400K (serum VitC + HA của Cosmedica, Timeless, của Silk Naturals, của Joppa, của Image Skincare thì đắt hơn tí ) nói chung rất nhiều loại serum có thể dùng để dưỡng nhẹ nhàng với đa tác dụng.
Một gợi ý ngon – bổ - rẻ nữa là tớ dùng tinh chất dưỡng Thái Green Tea (chứa chiết xuất chè xanh, Nghệ, Cỏ Nhung và một số thảo dược khác) có tác dụng dưỡng da, làm dịu da bị viêm, dùng thường xuyên da sáng, khỏe và giảm mụn.
Nếu da dầu hoặc hỗn hợp dầu thì mua hè khí hậu oi nóng chỉ cần tinh chất là đủ, nếu thấy cần thiết có thểm thêm 1-2 giột Oil dưỡng ở bước sau.
Tớ rất thích dùng Oil, vì thực ra Oil rẻ, là sản phẩm thiên nhiên và có rất nhiều loại Oil để lựa chọn phù hợp với đặc tính của da.
Oil dùng để dưỡng ẩm rất tốt, làm mềm da mà cảm giác da óng ả ngay sau khi bôi thật thích thú. Một số loại Oil hay dùng để dưỡng da như: Argan Oil, Rosehip Oil, Grape Seed Oil (Dầu nho), Green tea Seed oil (Dầu hạt chè xanh), Hemp Seed Oil (dầu hạt cây Gai dầu), Sun Flower Oil (dầu hoa Hướng dương), Tamanu Oil (dầu Mù u – loại cây trồng nhiều ở Miền nam Việt Nam), Almond Oil (dầu Hạnh nhân) ...
Mùa đông tớ hay dùng Rosehip Oil (mua của Moutain Rose Herbs giá rất rẻ nhé, chai share tầm 150K được khoảng 30ml thì dùng cả mùa đông không hết chứ dùng Rosehip oil của Trilogy thì hơi đắt). Các nàng lưu ý khi dùng Oil cần đọc kỹ một số khuyến cáo, vì mỗi loại Oil phù hợp cho đặc tính của loại da, ví dụ da dầu có mụn thì không dùng các loại Oil nặng như Olive Oil, Argan Oil; da mụn viêm có vết thương hở thì không dùng được Rosehip Oil ...


Nói về Oil thì cả một lượng kiến thức khổng lồ, tớ cũng chưa có dịp tìm hiểu hết, nên có một số bài viết của các bạn Blogger khác nói rất kỹ về Oil các nàng chịu khó đọc và tham khảo nhé.
          Thời tiết khô hanh thì quy trình của tớ cứ đơn giản như này: Rửa mặt xong, bôi tinh chất Thái Green Tea, xong đó đợi ngấm tầm 5ph và nhỏ 1-2 giọt Rosehip Oil ra lòng bàn tay, xoa hai tay vào nhau cho nóng lên và áp vào mặt, ấn nhẹ nhàng cho Oil ngấm đều khắp mặt. Muốn dưỡng ẩm nhiều hơn thì cho lượng Oil nhiều hơn một chút.                       
                                                                                                              
          3. Chống nắng:
          Nói về kem chống nắng thì thượng vàng hạ cám, giá từ trên trời xuống dưới đáy biển. Từ vài chục nghìn đến tiền triệu có cả. Tuy nhiên thì việc lựa chọn một loại kem chống nắng hợp túi tiền, giá rẻ, không bị nhờn bóng gây khó chịu khi dùng, ít gây kích ứng da, không gây mụn thì lựa chọn cũng không phải là nhiều.
Tớ thì hay chọn các sản phẩm có nhiều tính năng, ví dụ như vừa chống nắng vừa make up nhẹ nhàng, nên hay sử dụng Tinted Mois hoặc BB cream. Tớ gợi ý vài sản phẩm mà tớ đã dùng thấy ổn, giá thành bình dân, lành tính (thành phần đa số naturals), có tác dụng make up nhẹ nhàng.


- HD cream : có chất chống nắng vật lý, có độ che phủ cao, lành tính, tuy nhiên khả năng chống nắng không cao, phù hợp với các bạn làm công sở trong phòng kín, ít phải ra nắng; giá rẻ 350K. Nhược điểm là do kiềm dầu quá nên nếu da khô hoặc mùa đông khô hanh thì phải dưỡng ẩm tốt, nếu không dễ bị mốc mặt.
-  Burt’s Bees BB cream: có tác dụng dưỡng da (theo giới thiệu của nhà SX), thành phần lành tính 98.9% Naturals, che phủ tốt, màu lên đẹp, mềm mịn dễ thoa, giá rẻ 360K. Nhược điểm là độ kiềm dầu kém hơn HD Cream, chỉ ở hàng trung bình, Nên hợp da khô hoặc dùng mùa thu đông sẽ hợp hơn, có thể thay cho cả dưỡng ẩm, chỉ số chống nắng không cao (SPF15) hợp với các nàng ngồi văn phòng.
-  Tinted Moisturizer của Josie Maran: Sản phẩm kem dưỡng ẩm có màu có tác dụng chống nắng với SPF35, tớ dã từng giới thiệu vài lần. Chứa Argan Oil và nhiều loại chiết xuất có ích khác, được hãng quảng cáo là vừa dưỡng da, vừa chống nắng. Với độ che phủ trung bình, làm đều màu da tốt thì có thể dùng thay cả kem dưỡng ẩm và chống nắng. Nhược điểm là khó mua, giá không rẻ (tầm 650-700K), có thể bị chảy khi đổ mồ hôi, kiềm dầu kém.
-  Innisfree Eco Safety No sebum SPF35: tuýp kem chống nắng này thì quá phổ biến rồi, giá rẻ (tầm 300K), có màu trắng nhẹ nên nếu da không nhiều khuyết điểm thì chỉ cần KCN này thay cho cả bước Make up; độ kiềm dầu cao (có người dùng còn thấy khô quá), không chảy bởi mồ hôi hay nước. Nhược điểm là bí da, nếu da không khỏe dùng thường xuyên rất dễ gây mụn ẩn, da mụn hoặc nhạy cảm nên cân nhắc.
-         Phấn khoáng: với các nàng làm văn phòng, bị mụn nặng mụn viêm thì tớ nghĩ lựa chọn phấn khoáng cho cả make up và chống nắng rất phù hợp. Thường phấn khoáng khi bôi da sẽ thoáng và khô ráo, hút dầu tốt hơn bôi dạng kem, vì thế nếu mụn viêm, mụn bọc mà bôi thêm các loại kem chống nắng dày dày, bí bí nữa thì rất khó chịu chưa kể gặp bụi bẩn, môi trường nóng ẩm ô nhiễm dễ là nơi tích tụ vi khuẩn làm cho tình trạng mụn càng nặng thêm.


Phấn khoáng thì nhiều loại, từ rẻ (250-300K) đến đắt hơn (600-700K) đều có, bột có, nén cũng có. Tớ giới thiệu ra đây vài loại cho các nàng tham khảo:
+ Joppa Minerals (dạng bột): 260K hũ 8gr, ưu điểm là kiềm dầu cực tốt, che phủ tốt. Nhược điểm là khó chọn màu đẹp phải mix màu, lớp phấn hơi dày, dạng bột nên dùng khá lách cách và đánh không khéo bị cakey; bao bì xấu và đơn sơ. Nhược điểm là chỉ số chống nắng không cao (chắc tầm SPF15)
+ Bare Minerals (dạng bột, dạng nén): giá 650K, ưu điểm là thương hiệu lớn, bao bì đẹp chắc chắn, có nhiều màu lựa chọn, hạt phấn nhỏ; nhược điểm cũng là SPF chỉ 15, nếu mua dạng bột thì phải dùng cọ khá cầu kỳ lách cách; kiềm dầu không bằng Joppa, che phủ chỉ ở mức trung bình; giá hơi đắt.
+ Bella Pierre (dạng nén): giá chính hãng 1tr5 (nhưng tớ đặt về chỉ tầm 650-670K tùy đợt), dạng nén nên tiện dụng mang theo, che phủ cao,  bao bì đẹp, sang trọng; nhược điểm là ít màu phù hợp với dân Việt Nam, độ kiềm dầu không bằng Joppa nhưng cao hơn Bare Minerals, giá mua chính hãng đắt.
Lưu ý nữa là nếu bạn nào phải làm việc hoặc điều kiện thường xuyên ra ngoài nắng thì cần sử dụng KCN có chỉ số chống nắng cao hơn, chọn loại chuyên dụng nhé (có thể dùng Avene, Neutrogena, Elta MD, Chanel, Clarins ...tùy túi tiền nha).
Kết luận: Như vậy để tớ tổng cộng xem chúng ta mất bao nhiều tiền nhé: (SRM: 200K tớ cứ cho chọn loại đắt đi); (Dầu tảy trang: dầu nho tầm 200K); Serum (mua 2 chai Thái Green Tea tầm 200K hoặc Serum của Cosmedica tầm 350K); (Kem chống nắng + make up tầm 350K) như vậy tổng cổng chỉ tốn=1.100.000 đồng cho các nhu cầu về dưỡng da và làm đẹp cơ bản. 
*** Mask: tớ phải thêm dấu (*) cho cái vụ này, thực ra đắp mặt nạ rất tốt. Đắp mặt nạ từ 1-2 tuần một lần giúp tảy da chết, thanh tảy da. Mặt nạ thì vô vàn, cực kỳ nhiều loại, nhiều giá tiền. 
Tớ thì hay dùng mask đất sét, mua của Freeman (có nhiều loại như Chanh, muối biển, gạo, mật ong ...) giá tầm 200K tuýp to đùng dùng cả năm, hoặc Queen Helen cũng rẻ mà dùng thích. Ngoài mask đất sét có thể dùng mask tự chế như (Bột nghệ + mật ong + vài giọt chanh) cũng rất hiệu quả mà rẻ tiền, có sẵn; hoặc thích đắp mask để tảy da chết luôn thì dùng bột gạo xay mịn trộn với mật ong, thêm vài giọt chanh đắp cũng rất thích.

Trên đây là những gợi ý cơ bản nhất của tớ và rút từ kinh nghiệm tớ đã dùng và trải nghiệm, dĩ nhiên là cùng giá tiền thì có rất nhiều lựa chọn. Vì vậy các nàng có thể tùy vào làn da và túi tiền mình mà chọn sản phẩm cụ thể để phục vụ các bước cơ bản nói trên.
Hy vọng các nàng sẽ sáng suốt lựa chọn được những sản phẩm làm đẹp giá rẻ, hiệu quả và phù hợp. Còn dĩ nhiên là túi tiền kếch xù thì chọn gì chả có, cần gì chả được đúng không.

Chúc các nàng luôn vui!

3 nhận xét

Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

chị ơi. mặt nạ của free man chị dùng thấy thế nào ạ? mà chị dùng loại nào ạ? Em cảm ơn.

Chị ơi da e thuộc da dầu bị mụn, viêm, lỗ chân lông to, dạo gần đây da bị bì khô ( ko biết có phải do dùng gel chị mụn ko), nhăn ( e năm nay 27) thì nên chăm sóc da như thế nào thì hợp lý ạ


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy