{Dưỡng da} Dưỡng da với chè xanh – Green Tea (Phần 1 – khái quát chung)

{Dưỡng da} Dưỡng da với chè xanh – Green Tea
(Phần 1 – khái quát chung)

Chè xanh đã được biết đến lâu nay như một thức uống phổ biến, có thể dùng đun tươi để uống (mà dân gian ta hay gọi là nước chè tươi) hoặc qua công đoạn chế biến thành chè khô để pha với nước sôi, phổ biến ở Việt Nam và nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên ngoài tác dụng làm thức uống giải nhiệt, chống oxi hóa thì Chè xanh còn rất có giá trị về mặt dược liệu, dược mỹ phẩm.
Cây Trà (tên khoa học là Camellia sinensis) hay còn gọi là Chè (ngoài Bắc thường gọi Chè, trong Nam gọi Trà) là loài cây bụi, hoa trắng, lá hình mũi mác hoặc oval. Lá non có màu xanh lục nhạt, khi già chuyển sang xanh lục đậm. Lá là bộ phận được sử dụng để làm thức uống và được dùng nhiều trong bào chế dược liệu.

Trà xanh (hay Chè xanh) và các chiết xuất từ Chè xanh là nguồn dược chất rất tốt cho sức khỏe con người, được sản xuất nhiều dưới dạng thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ điều trị rất nhiều loại bệnh lý.
Chè xanh có chứa các thành phần gồm: polyphenols, alkaloids (caffeine, theophylline và theobromine), amino axít, carbohydrates, protein, chlorophyll, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (giúp tạo nên mùi trà), fluoride, aluminum, khoáng chất và các thành phần vi lượng.
Trong polyphenols có chứa nhiều catechin là những thành phần mang đến cho trà xanh các công dụng tuyệt vời về sức khỏe. Thành phần catechin chiếm nhiều nhất và mang dược tính cao nhất chính là epigallocatechin gallate (EGCG) - một chất có khả năng chống oxi hóa cực kỳ hữu hiệu đối với sức khỏe con người. Bên cạnh đó hợp chất polyphenols trong trà xanh giúp giảm viêm hiệu quả. Chính vì thế ngoài công dụng tốt cho sức khỏe khi dùng làm thức uống, chè xanh còn được sử dụng trong việc chăm sóc da, trị mụn.
Để nói về Chè xanh thì đúng là rất rất nhiều tài liệu, bài viết đã phân tích kỹ về tác dụng của thức uống này với sức khỏe con người, bản thân tớ là người con của Quê hương đất chè – Thái Nguyên, nên từ nhỏ tớ đã uống chè, và giờ thì tớ nghiện Chè. Ngày nào không uống nước chè thì người uể oải, như thiếu một cái gì đó, làm việc cứ mơ mơ màng màng ... 
Nếu các nàng có dịp lên Thái Nguyên chơi thì hãy một lần ghé vào thăm vùng chè đặc sản, để tận mắt chiêm ngưỡng những đồi chè được chăm sóc cẩn thận, cắt xén thẳng tắp, gọn gàng; với những quả đồi thấp nhấp nhô, xếp bằng cạnh nhau dưới bầu trời Trung du xanh mát.
         


 Phân biệt Chè xanh (Green tea và Tràm Trà -Tea Tree)
Trong khía cạnh dưỡng da, rất nhiều người thường nhầm lẫn giữa chiết xuất từ Chè xanh – Green Tea với chiết xuất từ cây Tràm Trà – Tea Tree.
Nhân đây tớ nói qua một chút về Tea Tree Oil – tinh dầu Tràm trà rất hay được sử dụng trong bào chế mỹ phẩm mà nhiều bạn thường nhầm lẫn với tinh chất Green Tea.
Tinh dầu trà – Tea Tree Oil có tác dụng kháng khuẩn, trị mụn được chiết xuất từ cây Trà và có mùi hắc, cay nóng. Cây Trà (Tea Tree - tên khoa học là Melaleuca Alternifolia) là một loại cây thân gỗ mọc phổ biến ở một vài nước vùng nhiệt đới (trong đó miền Nam Việt Nam có khá nhiều) không phải là loại trà xanh (Chè) mà người Việt Nam vẫn dùng để đun nước uống. Từ xa xưa, thổ dân Úc đã sử dụng dầu Trà vào việc kháng khuẩn và chăm sóc sức khỏe. Theo các nghiên cứu ngày nay, dầu gội đầu chứa 5% dầu trà sẽ có khả năng trị liệu tốt đối với nấm Malassezia nguồn gốc chủ yếu của gầu. Cũng với thành phần 5%, dầu trà có tác dụng chống lại và tiêu trừ mụn trứng cá. Dầu trà còn có tác dụng điều trị các chứng bị côn trùng cắn, sát khuẩn vết thương hoặc các bệnh ngoài da.
Tuy nhiên, cần lưu ý chỉ dùng dầu Tràm Trà bôi ngoài da, sử dụng qua đường uống có thể gây ngộ độc. Hơn nữa, vì dầu trà có thuộc tính cay và nóng như loại dầu gió thông thường (tuy cường độ ít hơn) nên có thể gây dị ứng cho những ai có làn da quá nhạy cảm.
          Quay lại bài viết về các sản phẩm dưỡng da có chiết xuất từ Chè xanh – Green tea thì các hãng mỹ phẩm đã sản xuất khá nhiều các sản phẩm như thế. Điển hình là các hãng mỹ phẩm Hàn Quốc, nổi tiếng với đủ loại chiết xuất sữa chua, đường đen đường trắng, dâu tây, cà chua ... thì hà cớ gì mà chè xanh nhiều tác dụng thế lại không được dùng làm mỹ phẩm.
          Các nàng có thể tìm thấy cả bộ dưỡng da chè xanh của Innisfree mà chính tớ cũng đã mua 3 sản phẩm trong bộ gồm: Sữa rửa mặt, serum chè xanh, dầu dưỡng da từ hạt chè ép lạnh. Túm lại là cảm nhận của tớ về mấy sản phẩm chè xanh gắn mác của Innisfree rất tệ, đó là mùi hương liệu tổng hợp nồng nặc, cái Serum thì dùng thấy mát mát ẩm ẩm tí, cũng vô thưởng vô phạt như các sản phẩm của hãng mà tớ đã dùng.

Đây là chai serum chè xanh của Innisfree mà tớ đã mua và dùng hồi năm 2014 thì phải (mấy năm rồi tớ cũng không nhớ nữa)

Cái dầu dưỡng chè xanh có tên đầu đủ là Innisfree Green Tea Seed Oil tớ bị cảm nắng với nó là vì xem Video Clip bạn Pony quảng cáo cho, ôi giời xem clip thì sao mà thích thế, da cứ gọi là óng mọng lên sau khi bôi. Vậy là quyết tâm bỏ ra 650K rước về chai dầu về, cảm nhận ban đầu là mở ra thì xộc ngay lên mũi mùi hương liệu tổng hợp !!! 

Đây là chai Innisfree Green Tea Seed Oil được hãng quảng cáo khá rầm rộ, sản phẩm mới giá 650K/chai 30ml, tớ mới dùng hết tầm 1/3 thôi.

Khi dùng thì thấy kết cấu là dạng Oil ép lạnh, trộn với một số chất khác, tạo nên một hợp chất dưỡng da, nói chung mùa đông hôm nào khô hanh tớ cũng bôi vài giọt vì lâu rồi tớ không dùng kem dưỡng ẩm, massage cho ngấm. Cảm giác cũng khá nhờn, rít, bôi liên tục cũng cảm thấy bí da.
 Giờ thì còn hơn 1/2 chai dầu tớ vẫn cất trong tủ. Ngoài tác dụng chống khô da trong mùa đông thì tớ chưa cảm nhận được tác dụng dưỡng da đặc biệt nào khác từ sản phẩm này (sau 3 tháng mùa đông sử dụng).
          Từ trước Tết đến giờ thì tớ và gia đình tớ toàn dùng sản phẩm Tinh chất chè xanh Thái Green Tea, sản phẩm được sản  xuất từ nguyên liệu chính là quả và lá chè xanh trồng tại Thái Nguyên, bên cạnh đó tinh chất này còn chứa chiết xuất từ Nghệ ta, Cỏ Nhung và một vài loại thảo dược khác.
          Sản phẩm là dạng chiết xuất tinh chất có kết cấu lỏng như nước, hoàn toàn chiết xuất 100% từ các nguyên liệu thiên nhiên, không chứa bất cứ hóa chất nào – kể cả chất bảo quản. Với mùi thơm thảo mộc tự nhiên đặc trưng rất dễ chịu, tớ ngửi quen thành nghiện mùi hương này. 





Là dạng tinh chất, Thái green tea có kết cấu lỏng như nước, ngấm nhanh, nếu mùa đông thì có thể dùng thêm một vài giọt Oil dưỡng da sau khi bôi Thái Green (dùng Rosehip Oil hoặc dầu nho hoặc một loại Oil nào đó phù hợp với đặc tính da của mỗi người). Mùa hè da dầu hoặc hỗn hợp dầu như da tớ thì chỉ cần bôi mỗi Thái Green Tea xong là bôi KCN hoặc phấn nền, kem nền thiên nhiên là đủ rồi.
Tinh chất Thái green tea có tác dụng kháng viêm, giúp làm dịu da, làm giảm tình trạng mụn viêm, mụn sưng, mẩn ngứa ở da. Thêm một công dụng nữa là có thể pha loãng với một chút nước để ngậm trong miệng giúp chữa nhiệt miệng, viêm lợi.
Từ khi phát hiện ra tác dụng tuyệt với của sản phẩm Thái Green Tea tớ đã giới thiệu cho một số bạn dùng và có phản hồi rất tốt về tác dụng trị mụn, làm dịu da bị viêm, ngứa.
Cá nhân tớ trước đây da cực nhạy cảm do thời gian dài bị mụn và bôi các chế phẩm trị mụn, từ ngày dùng Thái Green Tea đều đặn thì da tớ khỏe lên nhiều, không còn bị mụn sưng, mụn bọc nữa, da trở nên mềm và óng hơn, ít khi bị kích ứng, không còn bị ngứa hay nổi đỏ khi dùng các sản phẩm mỹ phẩm lạ.
Nói chung da tớ bình phục nhiều là nhờ vào tinh chất này, thiết kỹ không cứ phải đắt đỏ mới là tốt, đã từng bỏ ra cả chục triệu mua sản phẩm dưỡng da đắt tiền mà còn không đâu vào đâu, thế nhưng những thứ đơn giản quanh mình rất hiệu quả mà bao lâu mình lại không biết.
 Tạm kết phần 1 ở đây, ở phần 2 tớ sẽ bàn thêm một số sản phẩm dưỡng da từ chè xanh mà gần đây đang trở thành trào lưu mới trong cộng đồng làm đẹp.
Chào và hẹn gặp lại các nàng trong bài viết tới. Chúc cả nhà luôn xinh!


6 nhận xét

Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.
Nhận xét này đã bị quản trị viên blog xóa.

C ơi c mua thái grean tea ở đâu ạ?

Dùng nhiều loại rồi vẫn thấy trà xanh / tràm trà là tốt ^^

Trà xanh rất mát và tốt cho sức khỏe


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy