Serum và Treatment (phần 1)



Serum và Treatment (phần 1)

Bài hôm nay mình muốn đề cập đến một thể loại dưỡng da rất đặc biệt, được sử dụng nhiều trong một số năm gần đây, đó là Serum và Treatment (hay gọi chung là các sản phẩm đặc trị).
Nếu như trong kem dưỡng da, ngoài các chất phủ bề mặt để giữ ẩm, chất làm mịn và se lỗ chân lông tức thời, nước, chiết xuất của một số loại cây – củ - quả và một ít chất có tác dụng đặc trị các vấn đề về da khác – hay còn gọi là thành phần hoạt tính (tùy thuộc vào chức năng của loại kem dưỡng đó), thì phải khẳng định là trong Serum và Treatment thì tỷ lệ các chất hoạt tính cao hơn trong kem dưỡng rất nhiều. Chính vì thế mà khi sử dụng serum và treatment thì tác dụng sẽ thấy rõ rệt và nhanh hơn khi sử dụng kem dưỡng thông thường. Trong một bộ sản phẩm dưỡng da thì Serum hay Essence thường có giá đắt nhất mặc dù dung tích của nó lại ít hơn các thứ khác như Toner hay Cream ( hoặc Emulsion, Lotion tùy bộ dưỡng).
Nếu nói về Serum thì mình cũng chưa dùng nhiều, các sản phẩm đặc trị cũng chỉ mới dùng một số để điều trị các nốt mụn tức thời – hay vẫn gọi là Spot, các sản phẩm đó mình xin phép đưa vào phần 2.
Sau đây sẽ là phần đánh giá chi tiết của mình đối với các sản phẩm  serum và kem dưỡng đặc trị đã dùng:
1. Serum làm trắng da Idealist Even Skintone Iiluminator của Estee Lauder (phù cái tên dài thấy ớn)


Em này ra đời khá lâu rồi và cũng là một trong các sản phẩm dưỡng da thuộc dạng nổi tiếng của Estee Lauder. Em này giá chát chúa nên mình chỉ có khả năng mua các lọ minisize về dùng (hic lọ Full có 30ml mà giá là 1tr250K xách tay, chính hãng tầm hơn 1tr6 …hix hix).
Lọ mini 7ml có giá là 220K, mình mua 3 lọ và hiện đã dùng hết sạch 2 lọ, lọ thứ 3 thì mới dùng được khoảng 1/3 thì trời sang mùa hanh khô nên cảm thấy không hợp lắm (sẽ nói kỹ ở phần sau). Nếu tính ra mua 30ml theo cách mua các lọ mini này thì giá là 942K cho 30ml, như vậy là rẻ hơn được khoảng 300k so với mua lọ Fullbox.
Chất kem: Serum không quá lỏng, kiểu như Lotion thì đúng hơn, nếu lấy ra có thể chảy thành giọt được. Chất serum có màu ánh vàng, nếu không nói là Serum chắc mình nghĩ cái chất óng vàng đó là high light cũng nên. Khi thoa lên da tạo cảm giác da óng ánh một chút, cũng thấm nhanh và không có hiện tượng nhờn dính gí (dùng mùa hè rất hợp), da có mịn đi và rạng lên một chút ngay tức thì. 

Mùi thơm cũng hơi nặng, nhưng không gây khó chịu gì cho mình.
Tác dụng:  Mình dùng liên tục khoảng gần 3 tháng, dùng kèm với kem chống nắng bên trên và có bôi thêm kem dưỡng ẩm của Estee Lauder. Sau khi dùng hết hơn 2 lọ mini (hơn 15ml) thì mình thấy da cũng sáng hơn chút thôi, nói chung không nhận thấy rõ mấy, được cái là phần thâm dưới mắt có giảm hẳn – mình dùng serum này cho cả vùng da dưới mắt. Cảm giác là dùng buổi tối thì sáng hôm sau ngủ dậy thấy mặt sáng hơn chút. Cũng không có tác dụng làm mềm da hay se lỗ chân lông gì cả. Mà mình nghĩ đối với Serum thì thời gian dùng gần 3 tháng là sản phẩm hoàn toàn có thể phát huy tác dụng và nhìn thấy hiệu quả được rồi.
Mình dùng mùa hè thấy phù hợp hơn vì em ấy thấm nhanh, mặt thoáng đãng. Nhưng mùa thu hanh nếu chỉ bôi mình serum này cho mình cảm giác da khô, không đủ độ ẩm. Đợt tháng 10 vừa rồi mình dùng Serum này + kem dưỡng ẩm có màu Vitazing của Origins thì thấy da không có phản hồi tốt, hơi khô và sờ vào da thấy sần sần. Thế nên dạo này mình đang dừng không dùng nữa mặc dù lọ thứ 3 mở ra vẫn còn khoảng 2/3.
Thành phần thì em ấy chứa một đống gốc Silicone, có Butylene Glycol, có BHT, EDTA, một số thể loại Extract và Salicylic Acid. Nói chung nếu ai yêu đồ Organic thì chắc nhìn thành phần em này sẽ bỏ của chạy lấy người ngay. Với mình thì em này cũng không có tác dụng nhiều quá mức và nếu so với giá tiền thì đúng là hơi đắt thái quá thật.
2. Serum tái tạo da Turnaround Concentrate Extra Radiance Renewer của Clinique


Serum này được Clinique giới thiệu với chức năng tảy tế bào chết một cách nhẹ nhàng, tạo điều kiện cho lớp da mới phát triển nhờ thế mà xóa mờ các vết thâm nám do mụn hay cháy nắng để lại, phù hợp cho làn da sau điều trị mụn.
Mình mua 2 tuýp mini của dòng này, mỗi tuýp 15ml với giá 250K trong khi một lọ Full 50ml trên web của Clinique giá là 68$ (cũng khá chát nhỉ). Một tuýp mini thì mình dùng được gần 2 tháng do Serum lỏng như nước và kết cấu nhẹ nên bôi khá hao chứ không như Idealist với kết cấu đặc hơn.

Mùi thơm hoàn toàn tự nhiên giống hệt mùi men bia, ngửi rất dễ chịu và khoan khoái. Serum sau khi thoa lên da thì ngấm rất nhanh, cảm giác như da vừa được cấp nước vậy, sờ vào da thấy mềm, căng và bớt khô sần tức thời.
Mình dùng hết 2 tuýp mini=30ml, mình gần như dùng Serum này thay cho kem dưỡng ẩm vì nó thấm nhanh và nhẹ mặt.
Tác dụng: nói chung mình không thấy tác dụng rõ ràng lắm sau 3 tháng sử dụng, cũng có thể thời gian mình dùng như thế chưa đủ để phát huy tác dụng của loại serum này. Có chăng là thấy các vết thâm do mụn hơi mờ đi một chút, da được cung cấp chất dưỡng ẩm nên mềm mượt hơn tức thì thôi.
Nếu so về tác dụng làm sáng da thì mình thấy dòng Serum này không bằng Idealist của Estee Lauder đã Review ở trên.
3. Oil-Free Treatment 10% Glycolic AHA


Em này cũng khá nổi tiếng từ lâu rồi, em ấy do hãng Neoteric Cosmetic của Mỹ sản xuất, với các sản phẩm dòng AHA chức năng đặc trị cho làn da đã bị xuống cấp như xạm nám, vết thâm, thô ráp sần sùi. Trong bộ sản phẩm dòng AHA có cả sữa rửa mặt, kem chống nắng, kem dưỡng ẩm và serum … các bạn có thể tìm hiểu thêm trên web của hãng alphahydrox.com
Trong bộ sản phẩm của hãng này với nhiều sản phẩm nhưng có lẽ kem dưỡng – hay gọi đúng tên là Treatment Gel AHA 10% là phổ biến nhất trên thị trường Việt Nam.
Tuýp mình mua là loại Oil-free giành cho da dầu, tuýp 50ml và giá khá rẻ, 300K.
Nếu muốn biết thêm về công dung cũng như những tác dụng phụ mà AHA có thể gây ra thì các bạn nghiên cứu thêm và tìm kiếm trên google nhé. Nhưng nói ngắn gọn lại là AHA – viết tắt của Alpha Hydroxy Acid một loại axit hữu cơ thường thấy trong các loại trái cây và sữa chua. Tác dụng của loại axit này là tảy tế bào chết, thúc đẩy quá trình sản sinh ra cá tế bào mới và còn rất nhiều tác dụng nữa đối với da. Vì thế việc cho AHA vào các loại kem dưỡng, serum là thường thấy ở các hãng mỹ phẩm, nồng độ nhiều hay ít còn tùy thuộc vào tính chất và công dụng của loại kem, serum đó. Tuy nhiên việc lạm dụng AHA và sử dụng không đúng cách thì có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng cho da như da ngày càng mỏng đi và dễ kích ứng hơn, trong quá trình dùng AHA mà không che chắn cẩn thận thì dễ dàng nị nám da do tác động của ánh sáng mặt trời với lớp da non đang hình thành.
Sản phẩm mình review hôm này là một loại Gel chứa hàm lượng AHA với tỷ lệ khá cao 10%, vì thế nó được coi như một sản phẩm đặc trị chứ không phải là kem dưỡng thông thường dùng hàng ngày.
Nói thêm một chút, do đợt này mình chịu khó dưỡng da và cảm thấy cách dưỡng của mình khá đúng mà da vẫn chưa có nhiều cải thiện, vẫn có hiện tượng thô ráp và xỉn màu. Mình nghĩ cũng nên thanh tảy da một chút, vậy là sau khi nghiên cứu đã quyết định dùng AHA.
Chất Gel trong như nước, mùi hơi hắc nhẹ nhẹ - khó nhận biết. 


Khi bôi lên da nếu các phần da có mụn thấy hơi xót – tất nhiên rồi vì nó là axit hữu cơ mà, lưu ý tránh bôi vào vùng da mắt nhé. Bôi lên lớp Gel khô nhanh như một lớp màng mỏng trên da, sờ vào thấy mượt mượt. Dĩ nhiên là trước khi dùng sản phẩm này bạn phải thử nghiệm ở vùng da dưới xương quai hàm trong vòng 1-2 ngày xem da có bị kích ứng không.
Rất may là mình không kích ứng gì với sản phẩm này.
Tác dụng: phải nói là có tác dụng thấy ngay được, bôi buổi tối đến sáng hôm sau đã thấy da láng mượt hơn, lỗ chân lông cảm giác như nhỏ hẳn. Mình đang bị mụn sưng trên trán mà bôi đến hôm thứ 2 mụn đã xẹp, tuy nhiên cồi mụn thì khá lâu sau mới trồi lên.
Khi bôi vào các vết mụn không có hiện tượng bị thâm, da dẻ sờ vào rất thích do đã tảy lớp da chết ở bề mặt đi.
Khi dùng sản phẩm này mình dùng kem dưỡng có độ chống nắng SPF15 và dùng thêm BB cream có SPF 25 lên trên và hạn chế ra nắng.
Kết luận: do là một sản phẩm đặc trị với hàm lượng chất hoạt tính khá cao 10% nên việc dùng sản phẩm sẽ thấy kết quả ngay, da có cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần phải nghiên cứu kỹ và không nên dùng nó trong thời gian dài. Mình dùng khoảng 2 tuần là dừng lại và theo mình thì lâu lâu da cũng cần thanh tảy để loại bỏ các lớp tế bào bị sừng hóa, tế bào chết và kích thích lớp da mới phát triển, khi đó thì dùng AHA là hợp lý.

20 nhận xét

thực ra lượng AHA 10% là cũng bình thường mà trị, chưa đến mức đặc trị đâu. Các bác sĩ da liễu còn cho bệnh nhân chemical peel đến tận 75% cơ. Em thấy AHA đúng là không phải ai cũng hợp và chịu được nên phải cẩn thận thử từng chút 1 rồi tăng dần liều lượng lên, nhưng nói chung 10% cũng là bình thường và không làm da mỏng mủng gì đâu ^^ Nó còn giúp da mình khỏe lên mà ^^

Chị có đọc một số bài về AHA thì ở nồng độ khoảng <3% được gọi là thấp, lúc này AHA chỉ có tác dụng tảy đi lớp tế bào chết trên bề mặt da. Tầm 7% đã được gọi là cao và có thể lột da ở lớp thượng bì rồi.

Thế nên theo chị thì cứ đề phòng vẫn hơn, chứ dù gì nó cũng là axit, như kiểu nếu dùng chanh dưỡng da đó, dùng thường xuyên và không đúng cách sẽ gây hậu quả không tốt và về lâu dài da có khi còn xấu đi mà không cách gì chữa đc.
Chị cứ đề phòng vẫn hơn em ạ. Có lần chị bôi cái spot chấm bụn panoxy 10 (nồng độ Benzoyl Peroxide 10%) mà nốt mụn nó khô tróc da ra.

Dĩ nhiên là hai chất này khác nhau nhưng chị nghĩ đã ở mức 10% là cao rồi.

Chị ơi, chị bôi AHA toàn mặt à, chị xài nó trước cream hay k? Tác dụng se lỗ chân lông lâu dài không ạ? E đang bị lỗ chân lông to, sẹo mụn với thâm mụn.

Em chào chị ạ! Đến bây giờ em mới biết đến trang của chị mà hận nỗi không biết sớm hơn. Da của em là da hỗn hợp dầu cho nên vùng chữ T của em toàn bị mụn nổi thôi, vùng da má hiện tại thì vẫn đang min màng chị ạ. Phần trán của em mụn lâu năm nên cứ sần sùi, em thử hết thuốc này đến thuốc khác mà ko được, có dạo uống thuốc tây cũng hết nhưng mà được có 1 thời gian. Chị bôi AHA có hiệu quả lâu dài không ạ, em cũng muốn mua thử mà ko biết mua ở đâu.
Với lại em cũng muốn mua kem dưỡng trắng da ban đêm cho da hỗn hợp, c tư vấn hộ em với ạ, chứ em mù mấy khoản này lắm

Uh chị bôi toàn mặt em ạ, chị rửa mặt sạch xong bôi AHA thôi, cũng không bôi thêm gì (buổi tối)m, còn ban ngày chị bôi thêm kem dưỡng ẩm Vitazing của Origins có SPF15.

Chị cũng chưa dùng lâu dài kem AHA này em ạ, nên cũng không biết tác dụng lâu dài, chị thì nghĩ chỉ đơn giản dùng nó thanh tẩy da, tẩy lớp tế bào chết, lớp sừng hóa trên da cho da non có thể phát triển. Nhưng đúng là trong thời gian dùng thì LCL có nhỏ lại thật, tác dụng làm da mịn và mềm hơn thì thấy rõ.

Tuy nhiên như chị nói, cũng đừng nên ham lạm dụng AHA, nếu bôi thường xuyên thì chọn loại có tỷ lệ thấp thôi, tầm 3-4% thôi em ạ.

Chị dùng đc 2tuần là nghỉ, để đó xong lâu lâu lại dùng lại.

Theo chị em cứ nên thử, cũng không ảnh hưởng gì, nhưng tác dụng làm sạch hết mụn trứng cá của loại kem này không thấy đc ngay đâu, vì chị chưa dám dùng liên tục lâu dài, chị cũng không mong là dùng AHA sẽ sạch trứng cá (chị thỉnh thoảng có mụn bọc và vài cái mụn ẩn ở má nửa năm nay không đi), mà chỉ đơn giản là tảy lớp tế bào chết một cách hiệu quả hơn là mình dùng Scrub thông thường.

Chị thấy mụn không hết sau 2 tuần sử dụng , mà chỉ có cái là mụn bọc nó xẹp dần, còn nhân mụn ẩn thì có cái bật lên có cái không.

Nhưng đúng là da mềm mượt, lỗ chân lông cảm giác nhỏ lại và thấy da óng khỏe hơn thì chắc chắn.

Ah quên mất, chị mua kem AHA này ở sho meoheo.com, em truy cập trang web của họ để đặt mua hàng nhé, nhanh lắm chỉ 1-2 hôm là nhận đc hàng thôi.

Còn em muốn dưỡng trắng da thì chị cũng mới chỉ sử dụng serum Idealist thì thấy tác dụng không rõ rệt mấy, nói chung là da có sáng lên, quầng thâm dưới mắt có mờ đi nhưng để da trắng hẳn thì chị nghĩ khó có loại kem dưỡng nào an toàn mà làm được việc đó cả. Còn kem bôi vào ít thời gian mà trắng hản thì có chứa nhiều chất tảy hoặc hợp chất hóa học không tốt cho da và sức khỏe người dùng đâu em ạ.

Em có thể mua serum Idealist của Estee lauder để dưỡng đêm cũng ổn , mua lọ mini dùng thử xem có 220K thôi, em mua 2 lọ là dùng đc khoảng gần 3 tháng rồi.

Serum idealist Estee Lauder chị mua nhà xuanhanh.com

thanhks c nhiều nhiều ạ, em hiện cũng đang dùng serum trứng gà đen của skinfood. Bản thân em cảm thấy cũng được nếu chỉ bôi vào phần chữ T, còn phần má thì hơi khô vào trời mua này.Cho nên em chỉ dùng serum trước khi bôi kem BB thôi, thấy da mịn hơn,hì hì Em cũng không muốn dưỡng da trắng tinh như gà bóc đâu, chỉ tại cái da mặt em nó tối tối sao á, nhìn cái da mặt với da cổ mà cứ như 2 người á ;-(

Chị cũng bị da mặt tối hơn mà, nếu em bôi serum bị hơi khô vùng má thì có thể bôi thêm kem dưỡng hay sữa dưỡng cùng dòng em ạ. Nhiều khi serum mang tính chữa trị chứ không giúp da giữ được độ ẩm cần thiết đâu.

Hi chị! Em xài cái AHA này 1 năm rồi, 1 tuýp/1 năm, tối nào cũng bôi. Em ở SG và là da dầu 100% toàn mặt. Nổi mụn bọc quanh năm thôi. Rất là chán đây! Em có nhận xét cho cái AHA này để các chị em biết.
Ưu:
- Trị thâm tốt
- Làm xẹp mụn nhỏ (3 -4 ngày), mụn bọc thì 2 tuần nên xài thuốc đặc trị cho nó lẹ
- Ngủ qua đêm làn da láng đẹp, mềm mại
- Tẩy da chết, làm mịn da.
Khuyết:
- Nhờn rít tí xíu (đối với da siêu dầu như em, bôi 1 tí như hạt mè & chà xát kỹ mà nó vẫn dính dính trên da + thời tiết nắng nóng như SG thì nó chẳng khiến mặt khô ráo gì cả, sau 1 tiếng sẽ tiết dầu nhiều lắm nên khuyến cáo bôi ban đêm thôi)
- Ăn nắng --> ra đường nên xài KCN
- Có vài người khi bôi có hiện tượng các mụn chìm bị đẩy lên nên lo sợ nó gây mụn, thực chất nó đẩy cho lên hết rồi nó mới trị. Em thì không có bị đẩy mụn như vậy. Túm lại là tùy làn da của mỗi người (nên các bạn sợ thì suy nghĩ kỹ khi xài)

Em cơ địa dễ nổi mụn nên chẳng mong nó trị hết mụn đâu. Cả tháng nay mụn bọc ào ào lên mặt nên em không bôi AHA lên mặt mà bôi thuốc điều trị của bs. Lưng em nổi cũng nhiều lắm nên em chuyển qua bôi lưng, có tác dụng trị thâm và xẹp mụn rất tốt. Kiên nhẫn xài 1 tháng thì vết thâm & mụn ở lưng bớt nhiều lắm rồi. Mẹ và em gái còn khen mà. Hihi

Vote: 4.5 * trị thâm và mụn

Cám ơn em về review raas kỹ. Chị không hiểu sao khoảng nửa tháng gần đây mụn bọc nổi tùm lum bên má phải, còn má trái vẫn nhẵn tinh, chán thế chứ.

Chị phải uống thuốc trị mụn rồi em ạ , uống kháng sinh và vitamin H, Vitamin C nữa.

Xong khỏi đợt mụn này chị phải trung thành với 1-2 loại kem nền thôi chứ thay đổi linh tinh đồ nhiều quá cũng ảnh hưởng đến da. Mà cái tính ham hố nhìn món nào cũng thích đc thử.

AHA chị vẫn còn 2/3 tuýp, hết thabgs này mang ra bôi vài ngày để tảy tbc em ạ.

Em chào chị ạ,dạo này em hay theo dõi blog của chị và thấy nhiều review rất kĩ. Da em là da thường mùa đông thì hơi khô,1 đợt em ham hố mỹ phẩm thiên nhiên nên dùng nhiều loại thế là bị mụn ẩn dưới da;(,chữa mãi nó mới đỡ nhưng mà vẫn để lại nhiều vết tích;((. Bây giờ da em trắng nhưng mà bị thâm,không sáng, e muốn dung cái AHA 10% đấy để thanh tẩy da nhưng lại sợ nó không hợp da của e. Chị tư vấn giúp em với ạ,và em nên sử dụng loại sản phẩm chăm sóc da nào,em chỉ muốn da đều màu,mịn,và hết thâm thôi ạ. Em cảm ơn chị!

e cũng đang gặp nỗi kinh hoàng là mụn thâm (e còn sợ nó hơn cả nỗi mụn nữa). mặt e cũng có sẹo nhưng muốn trị thâm trc, ít ra, ai nhìn vào sẽ thấy sáng sủa hơn là nếu còn bị mụn thâm. Mụn thâm là do tụ máu hay do melanin ấy nhỉ@@
dùng nước ép các loại quả thiên nhiên chắc chả có hồi kết chị ạ (chanh, dưa leo, đu đủ..), kiểu này phải đi mua serum về tác động sâu thôi
trước e dùng nghệ nhiều lắm lắm lun (đắp nghệ tươi, thoa kem nghệ, uống bột nghệ...) mà chả thấy tiến triển j (vì nó chỉ giúp cho vùng mới bị tổn thương hoặc sẹo nông ăn da non thôi hay sao ý, đây mụn của e bị sừng hóa r, khó quá đi à ><'
song có dạo e đi đắp tinh chất Peeling và chiếu ánh sáng xanh ở TMV Kangnam (đắp 2 lần, mỗi lần 1,5 tr, mà chỉ đỡ tẹo thôi
đang tính mua serum VC (màu vàng) của It's skin (Hàn), nhưng nghe đâu cũng chỉ làm sáng da hơn là mấy
liệu uống sữa ong chúa hay collagen có tác dụng ko nhỉ, hix

Chị tư vấn cho e với ạ ! E da nhờn vùng chữ T , khô chữ U .E dang xài tẩy trang dạng cream gạo của TFS , SRM gel vichy,mà e ko bik 2 cái loại nào ko hợp mà da e nổi mụn ngày càng nhiu. Hay do e tẩy trang ko kỹ,lúc e ở nhà ko trang điểm 2 tháng thì da e ít mụn,mà đi làm trang điểm thì lại nổi quá trời.
Tình trạng da e : xỉn màu , sần , mụn bọc , mụn ửng đỏ dưới da
SÁng : SRM gel vichy + kiềm dầu sáp 3ce + che khuyết điểm 2 đầu TFS + bb missha đen + xit khoáng TFS
Tối : SRM + thoa mụn oxy 10
E chỉ xài vậy thui , chị tư vấn dùm e nha ! e ko rành cho lắm !

Serum bây giờ nhiều người xài nhỉ, công dụng thì tốt mà giá còn hơi cao. :)
Không biết là mua serum dưỡng trắng da chống lão hoá nhau thai cừu ở đâu tại Tp.HCM nhỉ?

chị mua hàng xách tay ở web nào vậy ạ

Chị hay mua mấy shop, đồ chanel, dior, esstee lauder, avebe , Mac, Shu... thì mua nhà Thúy An, nick là Siêu thị hàng xách tay.
Còn đồ thiên nhiên, khoáng, hữu cơ thì mua nhà Bare Escentuals Việt Nam

sản phẩm này sử dụng tốt lắm


Trang Fanpage của Blogger

Sơ qua về bản thân:

  • Tên: Phương Dung; Tuổi: 41
  • Nghề nghiệp: Kỹ sư xây dựng, ThS Quản lý Đô thị
  • Sở thích: trang điểm và đọc sách, đánh bóng bàn, nhảy Zumba
  • Loại da: hỗn hợp dầu, nhạy cảm dễ lên mụn
  • Màu da: Sáng đến trắng, các hãng nền thường dùng màu sáng nhất hoặc sáng thứ 2 trong dãy